Hiện nay, có thể thấy một doanh nghiệp muốn truyền thông quảng bá những sản phẩm của mình thì quảng cáo dường như là một điều không thể thiếu. Quảng cáo bán hàng là những hình thức khuyến khích ngắn hạn để thúc đẩy doanh thu hoặc dòng tiền. Dựa trên mục tiêu, ngân sách và khách hàng mục tiêu của công ty bạn, bạn thường quảng cáo thông qua một hoặc nhiều loại phương tiện truyền thông. Vậy Advertising là gì? và nó có những loại hình thức như thế nào để giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng một cách nhanh nhất.
Nội Dung Bài Viết
Advertising là gì?
Advertising (Ad) hay dịch ra tiếng việt là quảng cáo, là một hình thức sở hữu công cụ đắc lực nhất của Marketing. Mục tiêu của hình thức này là gửi đến khách hàng những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến.Thông điệp ở đây hiểu đơn giản là những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm được lặp đi lặp lại với tần suất cao trên các phương tiện truyền thông (báo, đài, TV, billboard,…) nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đi vào tâm trí rồi từ đó thúc đẩy họ mua sản phẩm.
Có thể nói Ad đã xuất hiện hàng chục năm qua, và nó đang trở thành một điều không thể thiếu trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm của nhiều nhãn hàng. Nhiều người tự hỏi, đặc điểm của Advertising là gì, và đây là những điểm đáng chú ý nhất:
– Là biểu mẫu được trả phí
– Là công cụ dùng để quảng cáo
– Là phương tiện truyền thông một chiều
– Cá nhân hoặc cộng đồng trong từng hình thức
– Các loại hình thức quảng cáo phổ biến nhất hiện nay
Quảng cáo truyền thống
Tất nhiên rồi loại hình quảng cáo truyền thống vẫn bất hủ và nó vẫn được xem là công cụ có tiềm năng nhất. Truyền hình và đài phát thanh là hai phương tiện truyền thông phát sóng truyền thống được sử dụng từ lâu trong quảng cáo. Truyền hình cung cấp các cơ hội sáng tạo, một thông điệp năng động và tiếp cận đối tượng rộng. Nó thường là phương tiện đắt nhất cho các doanh nghiệp hiện nay nếu muốn quảng cáo trên nền tảng này. Đối với một số công ty, đặc biệt là những công ty có ngân sách lớn, mua một điểm phát sóng là một cách tuyệt vời để xây dựng nhận thức về thương hiệu và truyền đạt giá trị của họ tới người tiêu dùng. Hãy suy nghĩ về một số thương hiệu mang tính biểu tượng nhất trong văn hóa của chúng tôi. Gần như tất cả trong số họ sẽ phân bổ tiền cho quảng cáo Super Bowl 30 giây hào nhoáng vì Super Bowl, giống như nhiều sự kiện cao cấp khác như Thế vận hội hoặc chương trình trao giải, được đảm bảo mang đến một lượng lớn khán giả.
Bên cạnh đó, báo in cũng là một trong những loại hình quảng cáo cũng được các doanh nghiệp ưa chuộng. Tại sao ư? Hiểu được Advertising là gì thì có thể hiểu được rằng, quảng cáo bằng báo in giúp tăng được độ tin cậy giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hiểu đối tượng của bạn là một phần thiết yếu để quyết định xem việc sử dụng in ấn có mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn hay không. Bắt đầu bằng cách suy nghĩ: khách hàng của tôi nằm ở đâu? Sở thích của họ là gì? Làm thế nào để họ nhận được thông tin của họ? Và sau đó xem xét nếu có một ấn phẩm phù hợp với những đặc điểm này. Với quảng cáo bằng báo in, điều quan trọng cần nhớ là, càng có nhiều phương tiện in ấn và liên quan đến doanh nghiệp của bạn, thì tác động của nó sẽ càng tốt.
Quảng cáo hiển thị (Display Ads)
Loại quảng cáo này bao gồm cả quảng cáo Digital và quảng cáo báo giấy. Quảng cáo kỹ thuật số (Digital) là phiên bản cập nhật của quảng cáo báo chí, đây là một loại hình quảng cáo tương tự nhưng phát triển nhờ sự can thiệp của công nghệ. Điều đó có nghĩa là mua không gian quảng cáo trên các trang web quan tâm đến nhân khẩu học mục tiêu của bạn. Bạn có thể tạo quảng cáo văn bản, về cơ bản trông giống như quảng cáo phương tiện truyền thống in, biểu ngữ nổi phía trên địa chỉ liên hệ của trang web và thậm chí hình nền với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên nền trang web.
Các loại quảng cáo này thường là PPC (Pay Per Click), có nghĩa là bạn đặt giá thầu cho các từ khóa được liên kết nhiều nhất với dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn và trả tiền cho kết quả của bạn ở đầu tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Một cái khác là (CPT) Cost Per Thousand, có nghĩa là phải trả một tỷ lệ cố định để hiển thị trong kết quả tìm kiếm 1.000 lần.
Xem thêm: Content marketing là gì?
Quảng cáo truyền thông xã hội (Social Media Ads)
Pinterest, Instagram, Facebook và khá nhiều trang mạng xã hội cung cấp quảng cáo tương đối “rẻ” so với ngân sách Marketing hạn hẹp của nhiều công ty. Quảng cáo truyền thông xã hội phải trả tiền là loại quảng cáo tập trung vào việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn, với số tiền bạn trả được điều chỉnh theo số lượng người xem và tham gia với nó. Quảng cáo truyền thông xã hội là loại quảng cáo tạo ra nhiều hiệu ứng trên mạng xã hội, và nó rất dễ chuyển thành dạng truyền thông truyền miệng (Word of mouth).
Giả sử bạn đăng một cái gì đó lên trang Facebook doanh nghiệp của bạn cung cấp một sản phẩm miễn phí nếu người theo dõi nhấp vào Thích và gắn thẻ một người bạn – đó là loại quảng cáo miễn phí để đăng và khiến mọi người biết về những gì bạn cung cấp. Mọi nền tảng, cho dù đó là Facebook, Instagram hay LinkedIn, đều hoạt động độc đáo, nhưng hiểu được mọi vấn đề có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn được đặt trước đúng người vào đúng thời điểm. Chính vì vậy, hiểu được Advertising là gì sẽ là điều để một Marketer nắm được những kiến thức cơ bản để thực hiện chiến dịch cho doanh nghiệp mình.
Quảng cáo Ngoài trời (OOH)
Quảng cáo ngoài trời, hay có một cái tên khách là quảng cáo OOH (Out of Home). Đây là một loại hình quảng cáo truyền thông truyền thống duy nhất có mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo toàn cầu tương đối ổn định, mức tăng trưởng trung bình rơi vào khoảng 4,1%/ năm trong 9 năm qua. Nó được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng, và mức tăng trưởng ổn định trong khoảng 2,7% mỗi năm tầm nhìn đến năm 2023. Quảng bá theo cách này mang lại cho bạn sự công nhận thương hiệu tuyệt vời vì những loại quảng cáo này được nhìn thấy ở mọi nơi hàng ngày và khiến cho việc cung cấp của bạn khó có thể quên.
Quảng cáo ngoài trời là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn người dân, điều này không được nhắm mục tiêu bởi bất kỳ nhân khẩu học cụ thể nào. Theo truyền thống, đây là một chiến thuật quảng cáo hỗ trợ nhận thức về thương hiệu vì khó hiển thị bất kỳ loại tin nhắn thuyết phục nào trên quảng cáo mà mọi người sẽ chỉ nhìn thấy trong vài giây. Tuy nhiên, nhiều nhà quảng cáo đã bắt đầu sử dụng quảng cáo ngoài trời như một cách để kết nối thế giới thực với thế giới kỹ thuật số. Cho dù đó là thông qua mã QR hoặc các ứng dụng như SnapChat và Instagram, các doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ để thu hút người qua đường và đưa họ đến một cái gì đó ngay lập tức, cho phép trò chuyện giữa người tiêu dùng và thương hiệu.
Xem thêm: Mục tiêu marketing là gì?
Quảng cáo Tự nhiên (Native Ads)
Native Ads là một kênh quảng cáo trả phí hiệu quả. Đây là loại hình quảng cáo còn gọi là quảng cáo tự nhiên sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng trên những trang báo điện tử, chứ không bị gói gọn trong Facebook hay Google gì nữa. Chữ tự nhiên ở đây có nghĩa là quảng cáo của bạn xuất hiện trộn chung với các bài viết khác. Mẫu quảng cáo tự nhiên Native Ads sẽ thường xuất hiện ở những trang báo lớn có uy tín chẳng hạn như Kênh 14, Dân Trí, Vnexpress…
Quảng cáo tự nhiên, còn được gọi là nội dung được tài trợ, được thiết kế để phù hợp với phong cách và chức năng của nền tảng mà nó xuất hiện. Loại quảng cáo này xuất hiện dưới dạng các bài viết hoặc video, và nó lồng ghép một cách tự nhiên nhất dưới các bài viết để làm cho người đọc cảm thấy muốn ấn vào link một cách tự nhiên nhất. Quảng cáo tự nhiên có tác động cung cấp cho người tiêu dùng nội dung có giá trị nhưng làm cho khía cạnh quảng cáo trở thành thứ yếu đối với bất kỳ thông điệp nào đang được truyền đạt. Vì chúng khớp với luồng biên tập tự nhiên của trang, quảng cáo gốc không gây khó chịu và người dùng sẽ không cảm thấy như họ tham gia vào quảng cáo.
Kết luận
Có thể thấy hiện nay Marketer hiểu được Advertising là gì là điều thực sự cần để có thể tạo ra được lợi thế cho mình. Vì tất nhiên, quảng cáo luôn là phương thức thực sự hiệu quả, nó tạo ra được lượng nhận thức vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, quảng cáo chính là cầu nối để kết nối với khách hàng, và chọn lựa đúng kênh, phù hợp với ngân sách chính là điều để đánh giá campaign đó có thực sự thành công hay không.