Trong điều kiện thị trường ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp đòi hỏi phải có kế hoạch marketing tổng thể và chi tiết nhất để phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình, từ đó giúp tăng cao doanh số. Bài viết sẽ chia sẻ các bước lập kế hoạch digital marketing mẫu hiệu quả nhất.

Kế hoạch digital marketing mẫu là gì?

Kế hoạch digital marketing mẫu là bảng chỉ dẫn chi tiết, đầy đủ những nội dung và phạm vi các hoạt động marketing. Nội dung chủ yếu của một kế hoạch marketing bao có nhiệm vụ, mục tiêu, phân tích tình huống, sự phát triển của các cơ hội, thị trường mục tiêu, các chương trình marketing, ngân sách và thời gian thực hiện.

Cách lập kế hoạch digital marketing mẫu
Kế hoạch marketing.

Các bước thực hiện kế hoạch marketing online

Bước 1: Phân tích thị trường

Một bản mô tả chi tiết, rõ ràng về thị trường sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong việc vạch ra các chiến lược digital marketing sau này. Bản mô tả thị trường đầy đủ cần phải có: tổng quát thị trường, thuộc tính, nhu cầu thị trường, xu hướng thị trường và tăng trưởng thị trường.

Để phân tích thị trường cần quan tâm đến những yếu tố sau:

  • Khách hàng: Phân tích khách hàng thật chính xác sẽ khiến các hoạt động quảng bá của bạn tiếp cận đúng người, tăng khả năng chuyển hóa mua hàng lên nhiều lần.
  • Đối thủ: Phân tích đối thủ cũng là một bước quan trọng không thể thiếu khi phân tích thị trường. Những câu hỏi mà bạn cần phải trả lời được nếu muốn phân tích vấn đề này là: đối thủ là ai? đối thủ đang bán sản phẩm gì? tốc độ tăng trưởng của đối thủ? thị phần của đối thủ…
  • Sản phẩm: Để lập được bản kế hoạch digital marketing , bạn cần phải biết rõ về sản phẩm của bạn đang được kinh doanh trên thị trường. Sản phẩm chính là nhân vật trung tâm trong toàn bộ chiến lược digital marketing. Vì vậy, hãy phân tích sản phẩm của mình thật kỹ, tìm ra những điểm nổi bật mà sản phẩm của bạn đang có.

Bước 2: Thiết lập mục tiêu

Để lập kế hoạch marketing mẫu, bạn cần đặt ra mục tiêu để phấn đấu đạt được. Bạn phải biết chính xác những mục tiêu muốn hướng đến để có thể phân bổ chi phí và nguồn lực sao cho hợp lý.

Để thiết lập mục tiêu chính xác bạn có thể áp dụng nguyên tắc SMART:

  • Specific: Mục tiêu đặt ra phải dễ hiểu và cụ thể, không nên đặt những mục tiêu quá to lớn và quá khó hình dung. Bạn đưa ra những con số thật cụ thể như lợi nhuận bao nhiêu, bao nhiêu khách hàng biết đến, bao phủ bao nhiêu thị trường,…
  • Measurable: Mục tiêu bạn đặt ra phải đo lường được. Ví dụ một ngày có thêm bao nhiêu lợi nhuận, có thêm bao nhiêu người biết đến sản phẩm và thương hiệu,…
  • Attainable: Mục tiêu phải phù hợp với khả năng để tránh lãng phí nguồn tài nguyên. Hãy xác định thực lực của mình ở đâu để đưa cho mục tiêu cho phù hợp.
  • Relevant: Mục tiêu điều phải hướng đến mục đích chung và dựa trên tầm nhìn của công ty.
  • Time-bound: Bạn phải đưa ra thời gian cụ thể cho các mục tiêu, xác định được mục tiêu lớn làm trong bao lâu, mục tiêu nhỏ từng ngày như thế nào.
Cách lập kế hoạch digital marketing mẫu
Các bước lập kế hoạch marketing.

Bước 3: Xác định thông điệp muốn truyền tải

Thông điệp truyền tải là những điểm thu hút sự chú ý của khách hàng mà thông qua đó, khách hàng biết bạn có thể giúp họ giải quyết những nhu cầu gì, vì sao họ nên lựa dùng sản phẩm của bạn.

Để có một thông điệp muốn truyền tải cho sản phẩm của mình, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Hiểu rõ khách hàng muốn gì.
  • Tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
  • Cô đọng và rõ ràng.
  • Hình ảnh hóa thông điệp.

Bước 4: Lên kế hoạch và lựa chọn công cụ thực hiện

Bạn có thể lựa chọn các công cụ sau:

Google: Bạn có thể thực hiện hai hình thức đó là SEO và Google Ads. Trong đó, SEO là cách sử dụng các công cụ digital marketing tối ưu hóa từ khóa để khi khách hàng tìm kiếm thông qua từ khóa đó thì website của bạn sẽ được hiển thị trên top của Google. Còn Google Ads là hình thức quảng cáo trả phí của Google, hình thức này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao nhất.

Facebook: Triển khai trên fanpage facebook là một trong những công cụ không thể thiếu khi thực hiện kế hoạch Digital Marketing. Với lượng người dùng khổng lồ cùng với việc nghiên cứu khách hàng, bạn sẽ target khách hàng một cách chuẩn xác nhất khi thực hiện chạy quảng cáo Facebook.

Youtube: Youtube đang ngày càng phát triển khi hàng ngày có đến vài chục ngàn video được tải lên. Với tiềm năng lớn như vậy, bạn có thể thực hiện các kế hoạch digital marketing trên công cụ này để thấy được hiệu quả cao,

Email: Đây là một cách tiếp thị quảng cáo sản phẩm đến khách hàng thông qua Email. Một nội dung email tốt cùng với cách phân phối đến đúng đối tượng sẽ mang lại những hiệu quả nhất định cho doanh nghiệp của bạn.

Tham Khảo: Bảng kế hoạch kinh doanh mẫu cho doanh nghiệp

Bước 5: Xác định ngân sách và nguồn lực

Về ngân sách: Để tiến hành xây dựng một kế hoạch digital marketing, bạn cần tối thiểu là 30 triệu cho việc xây dựng hệ thống kênh marketing và khoảng 50 triệu cho chi phí quảng cáo và quản lý hệ thống mỗi tháng. Đối với những công ty có quy mô lớn hơn, con số này sẽ lớn hơn rất nhiều, có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Về nguồn nhân lực: Bạn phải phân bố nguồn lực một cách hiệu quả, phù hợp với năng lực và chức vụ của nhân viên. Số lượng nhân sự marketing chia ra cho các công việc làm website, viết bài, quảng cáo và quản lí các kênh. Cần phải có nguồn nhân lực chất lượng tốt để không lãng phí các chi phí.

Cách lập kế hoạch digital marketing mẫu
Marketing digital.

Bước 6: Đo lường và đánh giá

Kiểm tra và đánh lại kết quả công việc ít nhất là 3 tháng hoặc 6 tháng một lần, bạn sẽ thấy được những kết quả mình đạt được khi thực hiện kế hoạch digital marketing. Thông thường thì khi lập kế hoạch, các công ty sẽ đưa ra những KPI cho công việc. Điều này hỗ trợ cho việc theo dõi, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch của bạn.

Hy vọng với những gợi ý trên, các bạn sẽ xây dựng được kế hoạch digital marketing mẫu thành công.