Theo các chuyên gia hàng đầu về SEO một trong những cách tốt nhất để gia tăng lưu lượng truy cập cho các bài đăng của doanh nghiệp là làm cho chúng thân thiện với công cụ tìm kiếm. Về lâu dài, chỉ các công cụ tìm kiếm mới có thể giúp bạn nhận lưu lượng truy cập từ các bài đăng cũ. Do đó, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cực kì quan trọng trong việc đem đến doanh thu cho doanh nghiệp, hoặc đem đến độ nhận diện cho thương hiệu trên internet trong tương lai. Cùng CTagency tìm hiểu cách viết bài chuẩn SEO trên WordPress để gia tăng lượng traffic cho chính trang web của bạn.

Nội Dung Bài Viết

SEO là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trực tuyến của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… Kết quả tìm kiếm này thường tự nhiên, không phải mất phí và thường có xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

SEO có thể nhắm mục tiêu các loại tìm kiếm khác nhau, bao gồm tìm kiếm hình ảnh, tìm kiếm video, tìm kiếm học thuật, tìm kiếm tin tức và các công cụ tìm kiếm dọc theo ngành cụ thể. Để hiểu ý nghĩa thực sự của SEO thực sự có nghĩa là, chúng ta cần lưu ý đến:

Chất lượng lưu lượng truy cập: Bạn có thể thu hút tất cả khách truy cập trên thế giới, nhưng nếu họ đến trang web của bạn vì Google bảo họ rằng bạn bán dòng sản phẩm máy tính Apple nhưng thực chất bạn là người nông dân trồng táo. Thì lượng truy cập đó không được chất lượng. Thay vào đó, bạn cần thu hút khách truy cập thực sự quan tâm đến các sản phẩm mà bạn cung cấp.

Số lượng lưu lượng truy cập: Khi bạn có đúng người nhấp vào trang web từ các trang kết quả tìm kiếm, lưu lượng truy cập vào trang web của bạn sẽ tốt hơn.

Kết quả tự nhiên: Quảng cáo tạo nên một phần đáng kể trong những kết quả tìm kiếm. Lưu lượng truy cập tự nhiên (organic) là bất kỳ lưu lượng truy cập nào mà bạn không phải trả tiền và là kết quả các doanh nghiệp cần hướng tới.

Do đó, nói một cách dễ hiểu, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp bạn tăng số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn thông qua kết quả công cụ tìm kiếm tự nhiên.

Muốn làm được như vậy, chúng ta cần có nền tảng cơ bản và vững chắc, nhất là SEO nội dung. Khác với content thông thường, content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên top và duy trì được vị trí lâu hơn.

Nhìn chung, chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu của mình trên môi trường internet.

Website chuẩn SEO là gì?

Website chuẩn SEO là những website đáp ứng các tiêu chí về Seo Onpage và Offpage đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng, giúp bạn có được nhiều tương tác hơn với khách hàng.

Tham Khảo: Cách thiết kế website chuẩn seo mới nhất

Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.

Và trong bài phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn thấy cách viết bài chuẩn SEO như thế nào.

3 tiêu chí chính để đánh giá một bài viết chuẩn seo phải có

1. Giọng văn

Tùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn của các bài viết thường không giống nhau.

Chẳng hạn bạn có một trang blog như tôi, nơi chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).

Đồng thời, dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc.

Trái lại trong trường hợp bạn đang viết các trang về sức khỏe thì yêu cầu giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài viết.

2. Thông tin

Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng yêu cầu phải đảm bảo đưa ra thông tin chính xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn, nhất là các trang sức khỏe.

Tuyệt đối không copy content từ bài viết khác.

Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung và SEO bài viết.

  • Hãy tự tạo cho mình nội dungchất lượng. Bạn có thể tham khảo content đối thủ và các nguồn khác. Nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG copy content nếu không muốn dính án phạt Google Panda.
  • Bạn có thể sử dụng công cụ viết bài chuẩn SEO như CopyScape để kiểm tra content trước khi chuyển sang bước tối ưu trong bài viết chuẩn SEO tiếp theo.

3. Đảm bảo các tiêu chí về SEO

Bài viết chuẩn SEO thì content yêu cầu phải đảm bảo những quy định rõ ràng về title, H1, H2, meta description, keyword … để Google có thể dễ dàng crawl dữ liệu cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất, giúp người dùng có thể hiểu được bài viết bạn đang nói đến vấn đề gì.

Nếu bạn thắc mắc tối ưu những yếu tố trên trong SEO như thế nào, hãy tiếp tục theo dõi bài viết vì tôi đã hướng dẫn cực kỳ chi tiết trong phần dưới đây nhé!

Cách viết bài chuẩn seo mới nhất

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu

Cấu trúc trong SEO content rất quan trọng vì thực tế người dùng có xu hướng lướt hơn là đọc.

Sự thật chứng minh chỉ có 30% người dùng xem hết nội dung bài viết của bạn. Vì vậy nếu bạn sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, họ sẽ nhanh chóng xác định được chủ đề bài viết và thông tin đang tìm kiếm.

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO thường tập trung vào đoạn text đầu tiên, các heading, câu đầu tiên của mỗi đoạn.

Vì người đọc không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi “phần hay nằm ở phía sau”.

Tốt nhất bạn nên đặt content “truất’ss” hay thông tin quan trọng lên đầu bài để đảm bảo khách hàng kịp đọc chúng trước khi rời khỏi.

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu:

  • Giới thiệu
  • Thông tin quan trọng
  • Thông tin quan trọng trung bình
  • Thông tin ít quan trọng
  • Thông tin khác
  • Kết luận

Bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, người dùng của bạn có thể thu thập thông tin họ cần.

Và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có những thông tin cần thiết để chia sẻ. Nên họ có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng sớm hơn.

Ngoài ra lên outline trước khi viết bất kỳ content nào cũng là cách làm cực kỳ hiệu quả. Điều này giúp kiểm soát nội dung bài viết tốt hơn, tránh đi lan man, lạc đề.

Việc lập outline còn giúp bạn dễ dàng hơn khi muốn tối ưu bài viết về sau.

7 Bước viết bài chuẩn SEO 2020

  1. Nghiên cứu từ khóa
  2. Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
  3. Tối ưu bài viết chuẩn SEO
  4. Chèn keyword
  5. Tối ưu internal link và external link
  6. Đăng tải bài viết
  7. Tối ưu tỉ lệ bounce rate và tương tác người dùng

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong hướng dẫn viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa.

  • Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì, …)

Mục đích

  • Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần.
  • Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO hơn so với từ khóa ngắn.

Cụ thể cách làm như thế nào tôi cũng đã có bài viết, Tối ưu Content: 6 Bước Rank Top Hàng Trăm Keywords Với 1 Bài Viết, bạn có thể tham khảo.

Tối ưu Content: 6 Bước Rank Top Hàng Trăm Keywords Chỉ Với 1 Bài Viết

Trước khi viết bài chuẩn SEO, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs và Google Search Box.

#1: Sử dụng công cụ Ahrefs

Hãy sử dụng Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (subtopic) cần đề cập trong bài nhằm “thỏa mãn” người dùng.

Đơn giản chỉ với 3 bước nhỏ bạn có thể làm được:

Bước 1: Gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên trên google (vd: backlink là gì)

Bước 2: Copy Url của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs

Bước 3: Nhấn Organic Keywords để xem từ khóa của từng Url này

Lúc này Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của mỗi bài viết hiện tại đang đứng top trên google.

Các từ khóa liên quan bạn cần tìm chính là các từ khóa đang xếp hạng top đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.

Khi bạn SEO một bài viết và có độ uy tín nhất định (thường là lên top 10 & có traffic), Google bắt đầu đối chiếu nội dung bài viết bạn với dữ liệu của họ để xem nội dung bạn còn liên quan được với các từ khóa nào trong dữ liệu.

Từ đó Google sẽ xếp hạng bạn lên những từ khóa này.

Google suggestion là gợi ý từ khóa của google mỗi khi bạn tìm kiếm.

Gõ từ khóa trên Google > Kéo xuống cuối trang > Chọn từ khóa liên quan bạn muốn

Ví dụ:

Gõ từ khóa bạn muốn nhắm đến “cách viết bài chuẩn seo”. Sau đó bạn kéo xuống cuối trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Đó là những keywords google gợi ý cho bạn.

Lặp lại các bước trên và copy từ khóa bỏ vào file excel. Vậy là bạn đã có danh sách từ khóa cần tối ưu cho bài viết của mình rồi đấy!

Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.

Bạn cũng nên chú ý độ dài từ khóa vì nếu viết quá ngắn sẽ không hấp dẫn và diễn tả đủ ý, nhưng nếu quá dài thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.

Độ dài tiêu đề bài viết chính xác là bao nhiêu vẫn còn gây tranh cãi. Vì thực chất Google tính theo độ rộng tối đa là 600 pixel. Nên an toàn nhất là đặt tiêu đề dao động từ 60-65 ký tự.

Ngoài ra để thu hút người dùng click chuột ngay từ tiêu đề, bạn cần:

  • Lưu ý mỗi bài viết chỉ có 1 tiêu đề.
  • Tạo tiêu đề ấn tượng và không bị trùng lắp so với đối thủ  .
  • Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa.
  • Sử dụng số lẻ để tạo cảm giác cụ thể và đáng tin cậy cho bài viết và các tính từ “mạnh” mang lại kết quả, lợi ích cho người đọc, chẳng hạn: 3 cách viết bài chuẩn SEO lên top hàng trăm ngàn từ khóa.
  • Tiêu đề dạng cẩm nang, tổng hợp tất cả thông tin mà người dùng đang tìm kiếm, sử dụng những cụm từ: Mách bạn, Bật mí, A – Z …
Tip hay #1:

Cách kiểm tra tiêu đề có trùng lắp với đối thủ hay không: Gõ “Allintitle: + tên tiêu đề > Nhấp Enter

Ví dụ, bạn muốn kiểm tra tiêu đề “Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2020” đã có ai đặt chưa, hãy search:

Allintitle: Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2020

Nếu xuất hiện kết quả như hình bên dưới, chứng tỏ tiêu đề này unique.

Tip hay #2:

Viết một tiêu đề thu hút bằng cách chèn một số từ ngữ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực vô trong tiêu đề.

Ví dụ như tôi có một bài viết về thủ thuật SEO, ban đầu của tiêu đề sẽ là “75 thủ thuật SEO hiệu quả trong 2020”

Tiêu đề này cũng tốt thôi. Nhưng bây giờ hãy nhìn cách tôi thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc vô hơn.

Chỉ cần thêm một chút “gia vị” – Từ ngữ thể hiện cảm xúc cũng có thể khiến tiêu đề bài viết của bạn thu hút, độc đáo, thú vị hơn.

Mở bài

Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không.

Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.

Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết content chuẩn SEO.

Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đó.

Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.

Thân bài

Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ.

Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:

  • Tiêu đề ý 1… (H2 số 1 = từ khóa chính)
  • Tiêu đề ý 2… (H2 số 2 = từ khóa phụ)
  • Tiêu đề ý 3… (H2 số 3 = từ khóa liên quan)

Một số lưu ý khác cho thân bài:

  • Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.
  • Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, video, infographic, CTA … để giúp content của bạn hấp dẫn hơn, nhất là những trang ẩm thực, nội thất, quần áo.
  • Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không thấy quá dài mà gây chán ngán.
  • Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ 1-3%. Ví dụ bài viết 500 từ thì nên chứa 5 từ khóa, rải rác ở mở bài, H1, H2, body text và kết bài.
  • Chèn internal link vào đúng ngữ cảnh với anchor text phù hợp.
Kết bài

Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80-150 từ.

Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.

Đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có.

Bước 3: 5 Bước tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu URL/ Slug

Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn website của bạn. Để tối ưu SEO, slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc.

  • URL nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)
  • Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
  • Áp dụng 301 redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.
Tối ưu H1
  • Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau.
  • H1 chứa tối đa 70 ký tự.
  • H1 nên chứa keyword có lượng search cao thứ 2
  • Cũng như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng H1. VD: “Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn 7 bước viết bài chuẩn SEO 2020”.
  • Tương tự tiêu đề, H1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.
  • Mỗi bài viết nên có 1 H1 duy nhất.

Tối ưu Sub-heading (H2, H3, H4 …)
  • Khi viết bài SEO, nên dùng subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết.
  • Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (support) cho H1, H3 support cho H2, H4 support cho H3 …
  • Nên in đậm các subheading và chèn LSI keywords vào các subheading.
  • Một subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ.
  • Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.
Tối ưu Meta Description
  • Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng click vào bài viết.
  • Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
  • Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.
  • Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa vào phần meta description.

Chi tiết cách tối ưu thẻ meta description như thế nào, bạn tham khảo thêm tại đây nhé!

Cách viết bài chuẩn SEO trên WordPress mới nhất 2020
Nội dung thẻ meta description – mô tả nội dung website
Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Nếu SEO hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho website của bạn.

  • Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên website.
  • Kích thước:
    • Featured image: 1200 x 628 pixels
    • Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 pixels)
  • Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
  • Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
  • Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.
  • Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ nên có 1 hình ảnh minh họa.
  • Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.

Bước 4: Hướng dẫn chèn keyword

  • Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
  • Tần suất keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các keyword còn lại.
  • Tốt nhất nên bôi đen toàn bộ keyword.
  • Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.

Cách kiểm tra: Bạn có thể sử dụng SEO Quake hay Yoast SEO như một công cụ viết bài chuẩn SEO.

  • Dùng plugin SEOQuake để kiểm tra mật độ từ khóa (keyword density) của bài viết. Nếu từ khóa SEO chính đứng đầu danh sách là ổn.

Nhấp vào bài viết cần tối ưu > Chọn icon SEOQuake trên thanh tìm kiếm > Nhấp vào Density > Xem kết quả

  • Kiểm tra trên phần “Analysis results” của Yoast SEO. Tại đây, xem phần “Keyphrase Density” để điều chỉnh mật độ từ khóa của bài viết cho thích hợp.

Internal link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng website; trong khi đó external link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài website khác trên Internet. Cả internal và external link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO chuẩn:

  • Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm topic cluster cần giới thiệu cho người dùng.
  • Sử dụng Anchor text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ links tới.
  • Sử dụng càng nhiều internal link càng tốt (tối thiểu 3 internal links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 external link (đến các bài viết liên quan) trong bài.

Bước 6: Đăng tải bài viết

Đây được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn SEO.

  • Đọc lại bài viết một lần nữa, check toàn bộ lỗi.
  • Chọn chế độ Preview để xem trước bài viết hiển thị. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên website.
  • Kết hợp chia sẻ bài viết trên đa kênh: Facebook, Google My Business, email và submit trên Google Search Console để Google bot nhanh chóng index bài viết của bạn.
    • Facebook:
      • Nội dung bài viết đăng tải: phải ngắn gọn, nêu rõ 4 yếu tố: Who (đối tượng đọc bài viết là ai), what (bài viết nói về gì), why (tại sao cần phải đọc bài viết này). Đặc biệt nên chèn link bài viết dưới post.
      • Hình ảnh: ưu tiên hình ảnh unique (độc nhất của riêng bạn), kích thước tiêu chuẩn 1:1 (ưu tiên kích thước 504 x 504 pixels)
    • Google My Business: Dùng content của bài post Facebook để đăng tải, kết hợp chèn thêm link các trang mạng xã hội khác của bạn.
    • Email Marketing: Là một cách gợi ý cho người dùng đã từng truy cập website CTAgency đọc thêm các bài viết mới. Tiêu chuẩn cho các email này cực đơn giản.
    • Google Search Console: Copy URL vừa đăng tải > Paste vào thanh kiểm tra URL > Chọn yêu cầu lập chỉ mục/Index
  • Thường xuyên kiểm tra độ tương tác của người dùng với bài viết thông qua các chỉ số time onsite, bounce rate, CTR, … (sử dụng kết hợp với các công cụ SEO: Google Analytics, Google Search Console, … phân tích)
  • Dựa vào các chỉ số, điều chỉnh content cho phù hợp với intent (mục đích tìm kiếm) của người dùng.

Vậy là xong!

Bước 7: Hướng dẫn tối ưu tỉ lệ bounce rate và tương tác người dùng

Hầu hết những người làm SEO đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi người nhìn thấy content của họ. Tuy nhiên … cái khó thực chất lại nằm ở việc khiến cho mọi người đọc content đó.

3 tuyệt chiêu bên dưới đây sẽ giúp giảm bounce rate (tỷ lệ thoát trang) của website các bạn không nên bỏ qua:

#1: Bắt đầu với những câu hỏi

Mục đích:

  • Có thể đặt nhiều câu hỏi. Vì tâm lý con người có xu hướng luôn muốn tìm ra đáp án của vấn đề.
  • Câu hỏi thu hút sự quan tâm của người đọc và vô tình hướng người đọc kéo chuột xuống đọc tiếp.

Lưu ý: Phần tôi tô đậm chính là mẫu chuẩn để bạn có thể ráp nối với nhiều ý khác.

  • Điều gì xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng SEO Offpage không hề khó như bạn nghĩ?
  • Nghe thật điên rồ, phải không?
  • Đã bao nhiêu lần bạn cố gắng thực hiện Offpage SEO nhưng chỉ 2 tháng sau đó phát hiện mình đã tối ưu quá liều?
  • Có bao giờ bạn muốn rằng mình có thể tối ưu Offpage SEO mà không cần đi tìm backlink?
  • Bạn có thấy thứ hạng của website mình cải thiện khi bạn thực hiện Offpage SEO?

Cố gắng tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ khiến người đọc khao khát muốn biết được phần còn lại của bài viết.

#2: Phương pháp APP

Đây là phương pháp được Brian Dean giới thiệu và sử dụng trong Viết bài quảng cáo.

Phương pháp rất đơn giản:

  • Đồng ý (Accept): Nhận ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó
  • Hứa hẹn (Promise): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được khắc phục
  • Hình dung (Preview): Cho họ biết được, hình dung được những gì bạn sẽ đem đến cho họ qua bài viết.
Cách viết bài chuẩn SEO trên WordPress mới nhất 2020
Áp dụng phương pháp APP cho những bài viết

Thành thật mà nói thì đây là phương pháp tôi thường sử dụng khi bị mắc kẹt trong việc suy nghĩ ra các ý tưởng.

Đối với phương pháp APP này, các bạn chỉ cần điền vào chỗ trống để có phần giới thiệu thu hút người đọc ngay lập tức.

Ví dụ:

#3: Nâng cao trải nghiệm người dùng

UX/UI (User Experience / User Interface) là hai yếu tố đang trở thành xu hướng của SEO cũng như khi thiết kế website.

Nói đơn giản, bạn nên chú ý bố cục, màu sắc, phông chữ đã hài hòa và phù hợp với khách hàng mục tiêu hay chưa, các khoảng trắng, xuống dòng, bullet, headline, bố trí thông tin, sản phẩm … tất cả đều góp phần giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi thao tác trên website.

Ngoài ra tăng tốc độ tải trang cũng là cách hiệu quả để giảm tỷ lệ bounce rate cao vì như đã đề cập, người dùng không có thời gian và kiên nhẫn.

Checklist Tối ưu Content Chuẩn SEO 2020

Cơ bản: Checklist 7 bước viết bài chuẩn SEO

Sau đây là tổng kết lại cách thức CTAgency SEO giúp bạn có thể viết bài chuẩn SEO content:

  1. Lên ý tưởng & nghiên cứu từ khóa
  2. Lên cấu trúc bài viết
  3. Viết bản thô
  4. Kiểm tra copy content
  5. Triển khai 10 bước viết bài chuẩn SEO.
  6. Triển khai một số phương pháp nâng cao tăng tỉ lệ tương tác và giữ chân khách hàng.
  7. Phối hợp đăng tải bài viết trên đa kênh: Facebook, Email, Google My Business và submit URL trên Google Search Console. Thường xuyên theo dõi, update content cho phù hợp với intent của người dùng.

Đến đây thì bạn đã tìm ra câu trả lời cho chuẩn SEO là gì rồi chứ? Áp dụng triển khai 7 bước tôi nêu bên trên và tham khảo cách viết bài chuẩn SEO để thấy ngay hiệu quả!

Hãy dành thời gian đọc tiếp nhé, phần dưới Ctagency sẽ chia sẻ đến cho bạn cách viết bài chuẩn seo trên wordpress để tăng lượng traffic vào website.

Cách viết bài chuẩn Seo trên WordPress

WordPress là công cụ website free hỗ trợ tạo blog cá nhân cho phép bạn đăng bài và đăng bán sản phẩm dựa trên những theme tùy chọn sẵn có. Đây là công cụ được rất nhiều người tin dùng vì tính dễ sử dụng và nhiều tính năng hữu ích. Sau đây mời bạn cùng tìm hiểu cách viết bài chuẩn SEO trên WordPress.

Tiêu đề bài đăng và thẻ mô tả (Post Title and Meta Title)

Trước tiên, bạn cần phải hiểu sự khác biệt giữa tiêu đề bài đăng và thẻ mô tả. Tiêu đề bài đăng là cách người đọc thấy tiêu đề của bài viết trên trang web của bạn. Thẻ mô tả là cách công cụ tìm kiếm hiển thị bài đăng của bạn trong kết quả tìm kiếm. Nếu bạn chưa chỉ định thẻ mô tả trong cài đặt SEO, tiêu đề bài đăng của bạn sẽ được WordPress tự động chọn là thẻ mô tả.

Điều quan trọng khi viết bài chuẩn SEO là từ khóa của bạn phải nằm trong thẻ mô tả. Và theo như các nhà viết SEO chuyên nghiệp, hãy cố gắng giữ tiêu đề bài đăng của bạn dưới 66 ký tự. Bạn không nên đặt trùng các thẻ tiêu đề cho các bài viết trên website của mình, nếu bạn có thể tạo ra từ khóa không trùng với các trang khác, thì khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn. Một điều đặc biệt lưu ý khi đặt thẻ mô tả là bạn cần tối ưu hóa theo người dùng, vì nếu bạn quá dựa vào những công thức trên mạng, có thể người dùng sẽ cảm thấy không thân thiện. Ngoài ra, bạn không nên nhồi nhét từ khóa trong thẻ Meta Title. Điều này dễ khiến Google cho rằng các bạn đang spam và tạo những trải nghiệm không tốt cho người dùng.

Mô tả bài đăng (Post Meta Description)

Meta description hiểu đơn giản là 1 đoạn thông tin ngắn gọn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nhằm tóm tắt nội dung website. Tất cả các plugin SEO phổ biến nhất cho phép bạn thêm mô tả vào bài đăng trên wordpress của mình. Những mô tả này đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng công cụ tìm kiếm.

Trong 156 ký tự cho phép xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, bạn cần phải thêm từ khóa của mình và tạo mô tả đủ hấp dẫn để người dùng nhấp vào từ khóa đó. Hãy viết một đoạn ngắn gọn, súc tích, sử dụng những từ ngữ có tính diễn đạt cao trong đoạn mô tả bài viết và làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu của bạn.

Cách viết bài chuẩn SEO – Mô tả bài đăng là phần bôi xanh (Ảnh: ctagency)

Thuộc tính Alt Hình ảnh (Image Alt Attribute)

Google không thể đọc hình ảnh. Do đó, văn bản trong hình ảnh là cách Google nhận dạng hình ảnh. Để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể hiểu nội dung hình ảnh, bạn phải cân nhắc khi chọn tên hình ảnh.

Bạn không nên đặt tên hình ảnh chung chung như dạng anh001.jpg mà hãy đặt một hình ảnh liên quan đến chính tiêu đề mà bạn đang nhắm tới. Thẻ hình ảnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với SEO vì vậy đừng quên thêm nó vào tất cả hình ảnh trong những bài viết của bạn.

Cách viết bài chuẩn SEO mới nhất 2020

Cách viết bài chuẩn SEO – Văn bản trong hình ảnh là cách Google nhận dạng hình ảnh (Ảnh: Behance)

Liên kết nội bộ và text chứa liên kết (Interlink & Anchor Text)

  • Interlink phải được đặt ở các anchor trong văn bản và đặt tự nhiên, không nên chèn ép các interlink, ép người dùng click vào một trang đích mà người dùng không hề mong muốn.
  • Đa dạng anchor text liên kết, không nên chèn quá nhiều liên kết trên cùng một anchor text. Mỗi anchor text đặt interlink tốt nhất là mỗi thông tin khác nhau, không nên xây dựng anchor trùng nhau trong cùng một nội dung bài viết.
  • Đặt 2 – 3 liên kết anchor text đến cùng một nội dung. Đừng nên đặt quá nhiều và tập trung tất cả các anchor text về cùng một nội dung nhất định.
  • Cân đối số lượng Interlink với mức độ text trên nội dung của bạn. Việc chèn bao nhiêu interlink phụ thuộc vào độ dài nội dung bài viết.

>> Có thể bạn quan tâm: cách viết tiêu đề hấp dẫn chuẩn SEO

Đường dẫn Permalinks

Có thể hiểu đơn giản, đường dẫn thân thiện chính là cấu trúc của các đường link bạn dẫn vào trong bài viết của mình. Với liên kết thân thiện, người đọc chỉ cần nhìn cũng có thể hiểu nội dung của bài đọc được dẫn. Với không quá 70 từ, đường dẫn thân thiện cần chứa từ khóa chính của bài viết và từ khóa này nên đặt đầu tiên ở đường link.

Permalink hiển thị ngay dưới tiêu đề bài đăng (Ảnh: Ctagency)

Tiêu đề H1, H2, H3

Để có một bài viết chuẩn SEO trên Wordpree, bạn cần sử dụng các thẻ tiêu đề H1, H2 và H3 thích hợp. Theo mặc định, trong bất kỳ chủ đề tối ưu hóa SEO nào, tiêu đề bài đăng sử dụng thẻ tiêu đề H1. Vì vậy, đối với tiêu đề phụ tiếp theo, bạn có thể sử dụng tiêu đề H2 và sau đó là tiêu đề H3…

Theo một số lời khuyên, thẻ H1 có thể giống như Tiêu đề trang. Hãy cố gắng đừng làm cho thẻ tiêu đề của bài viết quá dài, bạn có thể sử dụng thẻ ngắn nhưng có mô tả phía sau. Hoặc sử dụng các nguyên tắc về độ dài tương tự như tên trang, chẳng hạn dưới 65 ký tự.

Các Câu Hỏi Thường Gặp

Bài Viết Chuẩn Seo Dài Tối Thiểu Bao Nhiêu Từ?

Một bài viết chuẩn Seo độ dài tùy thuộc vào mỗi seoer yêu cầu nhưng thường độ dài tối thiểu sẽ vào khoảng 1000 từ

CTAgency là gì?

CTAgency là đơn vị cung cấp dịch vụ digital marketing hàng đầu tại Hà Nội với những chuyên gia với nhiều năm trực chiến

Mật độ từ khóa content chuẩn seo là bao nhiêu %?

Mật độ từ khóa của một bài chuẩn seo là từ xuất hiện 3 – 5 lần trong bài và được phân bổ đều.

Nguồn tham khảo: