Hình thức Chatbot là gì? Sự phát triển thời đại 4.0 với sự phổ biến rộng rãi của mạng xã hội thúc đẩy xu hướng nhắn tin qua mạng xã hội của người dùng. Các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội như một phương thức không thể thiếu trong Marketing và phát triển doanh thu. Nếu doanh nghiệp của bạn có hơn 100 lượt nhắn tin mỗi ngày trong khi không thể có đủ nguồn lực về nhân viên, chi phí cũng như thời gian. Vậy làm thế nào để bạn không bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng đang muốn kết nối với doanh nghiệp? 

What is chatbot? Chatbot – Công cụ gia tăng trải nghiệm khách hàng về sản phẩm và thương hiệu.

Vậy Chatbot là gì?. Bài viết dưới đây của MarketingAI sẽ giúp các bạn hiểu thêm về khái niệm Chatbot cùng với đó chúng tôi sẽ giải thích chi tiết cho các bạn câu hỏi có nên sử dụng chatbot facebook hay không? Mời các bạn cùng tham khảo.

Khái niệm Chatbot là gì?

Chatbot là một chương trình trả lời tự động được kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI để dễ dàng tương tác với người dùng. Thuật ngữ “ChatterBot” hay “Chatbot” có nguồn gốc từ nhà khoa học máy tính Michael Loren Mauldin để mô tả các chương trình đối thoại trực tuyến vào năm 1994.

Hiểu đơn giản, Chatbot là hình thức hội thoại theo văn bản được lập trình sẵn theo bộ câu hỏi có sẵn. Các định dạng trả lời tự động của Chatbot bao gồm:

  • Trả lời tự động theo từ khóa trong câu trả lời của khách hàng
  • Trả lời tự động theo tùy chọn menu của khách hàng
  • Trả lời tự động theo bình luận trên bài viết

Chatbot đầu tiên ra đời năm nào? Các định dạng trả lời tự động của Chatbot.

Có nên sử dụng chatbot facebook hay không?

Sau khi đã hiểu được khái niệm Chatbot là gì, chúng ta hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng chatbot facebook hay không?

Câu trả lời là: Có!

Vì sao ư! Theo như một số khảo sát người tiêu dùng Việt Nam thường muốn được tư vấn, tìm hiểu kỹ về một sản phẩm nào đó trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Đồng thời facebook cũng là một trong những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Do đó chatbot facebook là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp.

Với những câu hỏi lặp đi lặp lại của khách hàng như:

  • Anh/ chị ơi. Sản phẩm này bao nhiêu tiền
  • Anh/ chị ơi. Sản phẩm này có được giảm giá hay khuyến mãi gì không?
  • Anh/ chị ơi. Sản phẩm này dùng có tốt không.

Và rất nhiều câu hỏi khác dạng như vậy. Chatbot faebook tỏ ra là một công cụ cần thiết giúp doanh nghiệp không những đáp ứng được việc chăm sóc khách hàng, đồng thời tiết kiệm thời gian hơn.

Tính năng của Chatbot như thế nào?

Chatbot là công cụ quản lý tập trung tin nhắn, bình luận từ nhiều nguồn khác nhau từ Fanpage facebook, Website,.. trên cùng 1 hệ thống nhờ tính năng sử dụng kịch bản trả lời tự động rút ngắn thời gian tư vấn như: hỏi giá, tư vấn sản phẩm,… Ngoài ra bạn có biết tính năng vượt trội của hệ thống chatbot là gì không? Chatbot có khả năng tự động cập nhật thông tin khách hàng nhanh chóng, chính xác và phân loại khách hàng dễ dàng bằng các nhãn màu.

Chatbot là gì? Sử dụng chatbot facebook nên hay không?

Xây dựng chatbot AI marketing – Tính năng vượt trội của Chatbot – Các ứng dụng của chatbot

Tính năng tiếp theo không thể bỏ qua chính là khả năng phân quyền và chuyển quyền trả lời trên tài khoản giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi được hiệu quả làm việc của nhân viên.

Tính năng hoàn hảo đo lường tỷ lệ phản hồi của từng nhóm khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng theo dõi các chỉ số của từng chiến dịch gửi tin nhắn tới khách hàng.

Tham Khảo: cách viết chữ in đậm trên facebook

Các loại chatbot phổ biến dành cho kinh doanh

Có những loại Chatbot là gì phổ biến cho doanh nghiệp? Dưới đây sẽ là một số loại chatbot phổ biến thường thấy dành cho kinh doanh mà bạn có thể tham khảo qua bao gồm:

  • Loại chatbot dành cho trí tuệ nhân tạo

Đây được coi là loại chatbot khó sử dụng nhất nó đòi hỏi người dùng phải nắm vững kiến thức về trí tuệ nhân tạo như cách xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy…

  • Loại chatbot hỗ trợ khách hàng

Là loại chatbot tập trung cho việc bán hàng, loại chatbot này không dùng NLP phức tạp mà chỉ dùng 1 bộ NLP cơ bản để lấy input đầu vào của người dùng và xây dựng sẵn một kịch bản trả lời dựa trên các block, đồng thời họ cung cấp các Block tương tác với người dùng.

  • Loại chatbot hỗ trợ marketing

Loại chatbot này tương đối giống với chatbot hỗ trợ khách hàng kể trên. Điểm khác nhau nằm ở việc thay vì cung cấp các công cụ tương tác với người tiêu dùng như gửi nhận file, hiển thị video, Form Input… thì loại chatbot này lại cung cấp nhiều tiện ích khác như phân loại khách hàng, xây dựng một kịch bản trả lời có sẵn…

Chatbot là gì? Sử dụng chatbot facebook nên hay không?

Các loại Chatbot là gì? Tạo chatbot cho Fanpage – Facebook Messenger chatbot

Nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì?

Cơ chế hoạt động của công nghệ Chatbot khi giao tiếp với mọi người sẽ được dựa trên quy trình Translator -> Processor -> Respondent. Trong đó:

  • Translator: Thông tin/yêu cầu của khách hàng (user) sẽ được đọc bằng ngôn ngữ lập trình. Sau đó máy tính đọc, hiểu và gửi yêu cầu các công việc cần thực hiện.
  • Processor: Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI sẽ tiến hành xử lý các công việc mà khách hàng yêu cầu.
  • Respondent: Máy tính sẽ nhận output từ công nghệ AI và gửi câu trả lời đến khách hàng tương ứng với platform messenger đã được tạo sẵn.

Công cụ Chatbot được ứng dụng như thế nào?

Hiện nay, Chatbot được ứng dụng để thực hiện rất nhiều các công việc như là:

  • Chăm sóc khách hàng
  • Trợ lý cá nhân (Personal Assitant)
  • Giới thiệu sản phẩm và bán hàng
  • Đặt chỗ trực tuyến
  • Thanh toán điện tử (Sử dụng trên nền tảng Facebook messenger tại Mỹ)
  • Cập nhật tin tức

Lợi ích của chatbot là gì?

Chatbot có rất nhiều các lợi ích to lớn trong việc bán hàng trực tuyến. Vậy những lợi ích đó của phần mềm Chatbot là gì? Hãy cùng tham khảo ngay:

Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng

Dựa theo những dữ liệu thu thập được từ đa số các giao dịch trước đó trên Chatbot. Nhà quản lý có thể biết được các thông tin cá nhân của khách hàng như: tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích, giới tính,… Qua đó có thể đưa ra những tư vấn mua sắm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng dựa trên sở thích hay xu hướng mà họ quan tâm.

Giảm thiểu chi phí, ngân sách

Các nhà quản lý có thể cắt giảm ngân sách chi trả cho các nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng,…Bởi Chatbot hoàn toàn có thể thay thế con người và đảm nhận các nhiệm vụ đó. Đến năm 2022, Chatboot có thể tiết kiệm được cho các công ty khoản 8 tỷ USD ngân sách thực hiện việc chăm sóc khách hàng – Nghiên cứu của Juniper Research.

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Một lợi ích của Chatbot mà con người khó có thể thực hiện được đó chính là chatbot có thể hoạt động 24/7 liên tục trong năm. Điều này là bất khả thi khi con người chúng ta cần phải nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, khi nhận được yêu cầu của khách hàng, Chatbot sẽ tiếp nhận và xử lý tự động rất nhanh chóng. Việc này sẽ làm tăng cơ hội chốt đơn và tăng trải nghiệm mua sắm dành cho khách hàng.

Những ai nên sử dụng chatbot?

Chatbot là công cụ có thể áp dụng với tất các lĩnh vực kinh doanh, tuy nhiên theo kinh nghiệm cũng như quan sát thì hầu hết chúng đều được áp dụng cho:

  • Làm đẹp như: Thẩm mỹ viện, làm tóc, nail…
  • Lĩnh vực kinh doanh thời trang: Trang sức, quần áo, giầy dép, các loại phụ kiện khác…
  • Giáo dục – đào tạo: Các trung tâm đào tạo nghề, tuyển sinh…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: Đặt vé máy bay, vận tải, đặt phòng…
  • Ẩm thực: Nhà hàng, các quán cafe…

Cách tạo chatbot cho Fanpage Facebook

Hiểu được Chatbot là gì thì việc tạo chatbot miễn phí của bạn sẽ rất dễ dàng. Để tạo chatbot cho Fanpage Facebook có rất nhiều cách. Tuy nhiên, trong phần này chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một cách đơn giản và thông dụng nhất đó là tạo chatbot cho Fanpage bằng Chatfuel. Cùng tìm hiểu các bước cơ bản để tạo lập chatbot marketing bằng Chatfuel nhé.

Bước 1: Truy cập vào trang web: https://chatfuel.com/

Bước 2: Tại giao diện trang chủ, chọn “Continue with Facebook” để kết nối với Facebook cá nhân của bạn.

Bước 3: Hoàn thành việc kết nối với Facebook, Chatfuel sẽ yêu cầu bạn tạo chatbot cho fanpage của mình, nhấp chọn “Connect to page” để kết nối với Fanpage facebook.

Lưu ý: Để phân loại nội dung và quản lý fanpage facebook hiệu quả bạn cần đọc kỹ các nội dung cho người dùng và tin nhắn.

Chatbot là gì? Sử dụng chatbot facebook nên hay không?

Cách tạo Chatbot là gì? Phân loại chatbot

Đa phần khi khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn, họ thường quan tâm đến giá cả, chất lượng và dịch vụ của sản phẩm. Bạn có thể dựa theo đó để đưa ra định hướng cho bots chat tin nhắn của mình.

Các bạn có thể tạo chatbot theo những cài đặt sau:

– Sửa lại lời chào khách hàng trong phần « Welcome message » Từ tiếng Anh sang tiếng Việt.

– Cho bots tự cập nhật phần « First name » là tên khách hàng.

– Ngoài ra bạn có thể thêm một số câu hỏi cho khách hàng, bằng cách click « Add button » và chọn:

Block: Nghĩa là tạo 1 block mới hay chọn 1 block khác để tiếp diễn câu chuyện.

URL: Để gắn link trang web vào để đưa khách hàng đến khi click vào mục đó.

Phone call: Gửi số điện thoại vào để khách hàng liên hệ gọi điện cho bạn.

Chatbot Facebook là gì? Cách tạo chatbot cho Fanpage Facebook

Hiểu đơn giản, ví dụ đã bạn thiết lập Bots, khi khách hàng bấm vào “Tìm kiếm sản phẩm” thì công cụ Chatbot sẽ sử dụng nội dung trong phần “Block sản phẩm” để trả lời khách hàng.

Chốt lại

Như vậy trên đây là những chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm chatbot là gì? cũng như giúp bạn hiểu được tại sao có thể nói đây là công cụ giúp tăng tính trải nghiệm về sản phẩm, thương hiệu của khách hàng đối với các doanh nghiệp hiện nay.