Chúng ta đã từng nghe đến thuật ngữ “Trải nghiệm khách hàng – Custom Experiences), vậy Content Experiences là gì? Nội dung là nút thắt của mọi chiến lược marketing. Nhưng đã bao giờ ta dừng lại và nghĩ xem những nội dung giá trị ấy được khách hàng trải nghiệm như thế nào, được tiêu thụ ra sao chưa? Liệu những nội dung nào có thể ảnh hưởng đến hành vi tiếp theo của những khách hàng khó tính? 

Content Experiences Là gì: xu hướng content lên ngôi năm 2021

*Bài viết được dịch lại theo lời chuyên gia Viola Eva – Nhà tư vấn và sáng lập Flow SEO*

Trong bài viết này, tôi nói về sức mạnh của việc tạo ra trải nghiệm. Bạn sẽ tìm thấy các ví dụ sáng tạo và các phương pháp hay nhất để tạo ra các trải nghiệm nội dung hiệu quả.

Trang Ahrefs đã thực hiện các nghiên cứu dữ liệu trong những năm qua và báo cáo năm 2017 đã cho chúng ta thấy một số con số đáng sợ:

90,63% tất cả các trang trong chỉ mục index của chúng tôi không nhận được lưu lượng truy cập từ Google và 5,29% trong số đó nhận được 10 lượt truy cập mỗi tháng hoặc ít hơn. Tệ hơn, nhiều nội dung trên trang đã trở nên khá nhàm chán, kém hấp dẫn và không còn phù hợp với site.

Trong bài viết này, tôi muốn giới thiệu với bạn về khái niệm Content Experiences – trải nghiệm nội dung. Đó là điểm giao thoa giữa content marketing and user experience. Và chủ yếu là về cách xây dựng cấu trúc, tận dụng nội dung của bạn theo cách tốt nhất có thể.

Việc xây dựng Content Experiences sẽ lấy trọng tâm từ việc sản xuất nội dung ở quy mô lớn đến việc tìm ra những cách sáng tạo nhằm nâng cấp nội dung hấp dẫn hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào khía cạnh xâu dựng nội dung theo những cách sáng tạo.

Tại sao những trải nghiệm ảo có ý nghĩa lại quan trọng hơn bao giờ hết?

Bởi vì chúng ta đang cảm thấy quá mệt mỏi và nhàm chán với các cuộc gọi qua Zoom hay các trang web, văn bản chẳng khác gì nhau. Năm 2020 đã quá đủ rồi! Đã đến lúc đưa ý tưởng tạo trải nghiệm nội dung cho người dùng của chúng tôi.

Content Experience là gì? 

Khái niệm content experience được viết trong cuốn sách năm 2019 của Randy Frisch “F#ck Content Marketing: Focus On Content Experience”. Anh viết:

Content experience là không gian content phát triển, cách xây dựng content và cách content buộc đối tác khách hàng tiềm năng tiếp cận tương tác với công ty của bạn.

Để viết content ex tốt thì cần 3 yếu tố sau:

  •  Chiến lược tiếp cận hướng tới việc tạo ra môi trườngthu hút khán giả xem nội dung của bạn.
  • Cấu trúc nội dung có thể dễ dàng khám phá.
  • Khuyến khích khán giả tương tác và cuối cùng là chuyển đổi- dẫn dắt khách qua hành trình của người mua.

Content Experience – khơi nguồn sáng tạo

Dưới đây là bốn lĩnh vực cho phép bạn cải thiện trải nghiệm nội dung của mình. Hãy xem cách chúng tôi có thể chuyển định nghĩa này thành các ví dụ thực tế và phương pháp hay nhất.

1. Nguyên tắc Kim tự tháp

Nguyên tắc này thường được sử dụng trong các bản tóm tắt điều hành hoặc các bài báo nhằm thu hút sự tập trung của người đọc.

Nội dung cốt lõi của nguyên tắc này là:

  • Trả lời câu hỏi
  • Sắp xếp và tóm tắt lập luận hỗ trợ
  • Trả lời các ý hỗ trợ 1 cách logic

Ví dụ các nhà báo thường bắt đầu thông tin quan trọng nhất với dòng tiêu đề H1 và đoạn đầu tiên. Đừng giấu những thông tin hấp dẫn này bằng lời giới thiệu dài dòng, văn bản nhồi nhét quá tải từ khóa. Trang bán đồng hồ online của Toggle là một ví dụ tuyệt vời về việc thăng hạng SEO mà không cần bất kỳ một văn bản dài nào.

Đây là một ví dụ về keyword với chủ đề “mẫu hóa đơn”.

Ai muốn đọc 2.000 từ khi họ tìm kiếm từ khóa này?

Không một ai!

Để có trải nghiệm tốt, chúng ta cần một mẫu content thực tế. Và Toggl cung cấp nó trong trang chủ với một nút lớn màu đỏ – không cần đăng nhập. Bạn có thể cung cấp giá trị cho khách truy cập ngay lập tức.

Điều này sẽ khiến họ có nhiều khả năng tương tác hơn về lâu dài vì sự đơn giản, tối ưu này.

2. Cấu trúc categories rõ ràng đáp ứng mục đích tìm kiếm

Nguyên tắc Kim tự tháp được áp dụng cho toàn bộ trang web và blog đồng nghĩa với việc các danh mục categories cần được sắp xếp lại.

Hãy coi các danh mục blog của bạn như các thư viện và sắp xếp cấu trúc chúng theo đúng như vậy.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ chia content của mình theo chủ đề (cấu trúc silo) hoặc loại nội dung (video, white paper, ebook)  hoặc giai đoạn phễu (kích hoạt, nuôi dưỡng, bán hàng).

Đây là một ví dụ về cách xây dựng cấu trúc khá hữu ích:

Chủ đề là cách chăm sóc năm đầu tiên chào đời của một đứa trẻ. Bạn thấy rằng danh mục blog này hiển thị thông tin về chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ và chăm sóc sức khỏe được sắp xếp gọn gàng ở phía trên trước khi hiển thị các bài viết mới nhất ở phía dưới.

Với cách này, bạn có thể giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin phù hợp với họ vì cấu trúc nội dung xây dựng theo ngữ cảnh và nhu cầu.

>> Xem thêm: Content House là gì? tác động tới eCommerce như thế nào?

3. Thúc đẩy tương tác & phát triển người theo dõi

Ví dụ lần này là thương hiệu tã giấy Pampers – trang web của họ xây dựng tương tác khá tốt. Pampers ưu tiên tiếp cận content chứ không phải đẩy mạnh ecommerce.

Các danh mục của shop bao gồm một máy tính hiển thị kích cỡ tã và số lượng cần. Đây là một cách hay để tăng tương tác website, cải thiện trải nghiệm.

Hay ví dụ như website của HEY đã tạo một cái thùng rác lửa ( ăn theo sự kiện cháy rừng năm 2020). Bạn có thể gửi email tin nhắn mà bạn muốn delete và xem họ ghi ra giấy, đốt trong buổi livestream. Quả là một trải nghiệm hay ho phải không?

4. Kết hợp content với yếu tố khác

Bạn biết ai có thể sử dụng content để thu về doanh số không?

  • Nhóm hỗ trợ
  • Đội ngũ sale
  • Hóa đơn

Hóa đơn thì có liên quan gì đến content? Thực ra hóa đơn là cơ hội để bạn giáo dục, giải thích và xây dựng tương tác với khách hàng trung thành.

Tại sao không thể đính kèm hóa đơn kèm cách hướng dẫn sử dụng vào email tự động gửi khách? Những nội dung như vậy rất có ích cho nhóm sales để giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm hơn. Nếu bạn không có đội ngũ sales thì nội dung này vẫn khá hữu dụng trong việc tạo các danh mục thú vị được tối ưu hóa SEO.

5. Sáng tạo để có Content Experience nổi bật

Nói tóm lại, trải nghiệm nội dung là hoạt động thu hút khách truy cập, tạo ra trải nghiệm trực tuyến mạnh mẽ và thực sự hữu ích.

Thiết kế trải nghiệm nội dung sáng tạo giúp bạn thoát khỏi những website nhàm chán và nhét chật kín chữ. Nó cho phép sáng tạo và tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn hơn.  Đó là một công cụ để xây dựng lòng tin, tạo ra các khách hàng tiềm năng mới.

Cuối cùng, quan trọng nhất, Content Experience giúp chúng tôi, các chuyên gia SEO, nhà tiếp thị nội dung và người viết nội dung không bao giờ phải “đổ mồ hôi” và tốn công sức vào những trang web chẳng được ai ngó ngàng đến.