Hệ số thu nhập trên đầu tư là chỉ số quan trọng dùng để xác định mức độ ảnh hưởng của biên lợi nhuận so với doanh thu và tổng tài sản. Vậy hệ số thu nhập đầu tư là gì? Hay còn gọi là ROI là gì? Cách tính ROI như thế nào?

Hệ số thu nhập trên đầu tư là gì?

Hệ số thu nhập trên đầu tư (có tên gọi tiếng anh là Return On Investment, được ký hiệu là ROI) là tỷ lệ giữa lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư. ROI thường được thể hiện dưới dạng tỷ lệ hoặc phần trăm. Hệ số thu nhập trên đầu tư là chỉ số được sử dụng rộng rãi do cách tính của nó khá đơn giản và dễ áp dụng. Trong lĩnh vực kinh doanh, các nhà quản lý thường sử dụng chỉ số ROI để đưa ra các dự đoán, đo lường hiệu quả đầu tư vốn.

Cách tính hệ số thu nhập trên đầu tư

Hệ số thu nhập trên đầu tư được tính bằng công thức sau:

ROI = Lợi nhuận ròng/Chi phí đầu tư

Trong đó: Lợi nhuận ròng = Giá trị đầu tư hiện tại – Chi phí đầu tư

Ví dụ: Một nhà đầu tư mua bất động sản B với giá 500.000.000 triệu đồng. Sau 1 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 800.000.000 đồng. Theo công thức trên, ta có:

  • Lợi nhuận ròng = 800.000.000 – 500.000.000 = 300.000.000 đồng
  • ROI = 300.000.000/500.000.000 = 0,6 = 60%.

Nhận xét:

– Nếu ROI dương thì tổng doanh thu lớn hơn tổng chi phí => Hoạt động đầu tư mang lại lợi nhuận, doanh nghiệp nên tiếp tục thực hiện dự án đầu tư này. Chỉ số ROI càng cao thì lợi nhuận càng lớn và ngược lại

– Nếu ROI âm thì tổng doanh thu nhỏ hơn tổng chi phí => Hoạt động đầu tư thua lỗ.

Cách tính hệ số thu nhập trên đầu tư

Hệ số thu nhập trên tổng vốn đầu tư là gì?

Hệ số thu nhập trên vốn đầu tư (tên tiếng Anh gọi là Return on Invested Capital, ký hiệu là ROIC) là một chỉ số dùng để đánh giá hiệu quả phân bố vốn của một doanh nghiệp cho các khoản đầu tư sinh lời.

Dựa vào hệ số thu nhập trên tổng vốn đầu tư có thể biết doanh nghiệp đó sử dụng vốn để tạo ra lợi nhuận hiệu quả như thế nào bằng cách so sánh lợi tức đầu tư của một doanh nghiệp với chi phí vốn bình quân gia quyền (bằng chi phí sử dụng vốn trung bình của doanh nghiệp).

Công thức tính hệ số thu nhập trên tổng vốn đầu tư:

ROIC = (Thu nhập ròng – cổ tức)/(nợ + vốn chủ sở hữu)

Hay nó còn được viết dưới dạng công thức sau:

ROIC = NOPAT/Vốn đầu tư

Trong đó:

  • NOPAT là lợi nhuận hoạt động ròng sau thuế
  • Vốn đầu tư là số vốn mà doanh nghiệp đã sử dụng để thực hiện các dự án đầu tư

Giá trị của hệ số thu nhập trên vốn đầu tư cao hơn chi phí vốn có thể nhận định doanh nghiệp đó đang phát triển mạnh. Ngược lại nếu ROIC thấp hơn chi phí vốn thì có thể dự đoán doanh nghiệp đó có chiến lược kinh doanh không hiệu quả.

ROI trong lĩnh vực Marketing

Khái niệm

ROI trong lĩnh vực Marketing được hiểu là tỷ lệ lợi nhuận đạt được so với chi phí đầu tư dự đoán. Đây là chỉ số phổ biến dùng để đo lường hiệu quả từ một chiến dịch marketing. Tính toán ROI có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp và tối ưu hoạt động marketing.

ROI trong lĩnh vực Marketing

Công thức tính ROI Marketing

Có nhiều các tính ROI marketing, bạn đọc có thể tham khảo công thức tính sau:

ROI marketing = (Lợi nhuận – Chi phí)/Chi phí

Ví dụ: Bạn kinh doanh quần áo nữ với giá 200.000 đồng/cái. Để bán được 10 sản phẩm bạn phải bỏ ra chi phí là 700.000 đồng để nhập hàng, 800.000 đồng cho các chi phí lưu kho, quảng cáo, đóng gói… Doanh thu mà bạn thu được là 2.000.000 đồng.

Vậy ROI = (2.000.000 – 700.000 – 800.000)/(700.000 + 800.000) = 0,33 = 33%

Nếu tỷ lệ ROI càng cao thì hoạt động marketing của bạn càng hiệu quả.

Ưu – nhược điểm của ROI marketing

Ưu điểm:

  • ROI là chỉ số giúp nhà kinh doanh có thể nhận ra tầm quan trọng của các công cụ trong marketing
  • Đo lường chỉ số ROI cũng giúp bạn xác định các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, giúp họ so sánh mức độ sinh lợi nhuận của các dự án để đưa ra quyết định tốt nhất.
  • Cách tính toán ROI khá đơn giản và dễ áp dụng

Nhược điểm:

  • ROI chưa thể hiện được tầm nhìn dài hạn.
  • Việc so sánh ROI chỉ mang tính chất tương đối
  • Không thể hiện được nguyên nhân vì sao ROI cao hoặc thấp
  • Cần các công cụ hỗ trợ để mang lại hiệu quả hơn

Như vậy, các nhà đầu tư không nên chỉ dựa vào chỉ số ROI để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không. Trước khi đầu tư hãy tìm hiểu kỹ về dự án, tính khả thi của nó để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.