Lead là một thuật ngữ khá mới mẻ trong lĩnh vực marketing. Vậy lead là gì? Chúng ta cần biết gì về lead marketing? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.
Nội Dung Bài Viết
Lead là gì?
Lead được hiểu là đối tượng mục tiêu người tiêu dùng thể hiện sự quan tâm tới mặt hàng hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Sự quan tâm có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như để lại nội dung liên hệ, nhắn tin trực tiếp hoặc đăng ký tham dự hội thảo…. Hay nói cách khác, đối tượng mục tiêu này được xem như là khách hàng tiềm năng, họ sẵn sàng có những cuộc hội thoại với sale hoặc nhân viên tư vấn sản phẩm.

Lead trong marketing là gì?
Lead trong marketing là tập hợp những đối tượng khách hàng quan tâm và có phản hồi về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp đó thực hiện các chiến dịch marketing. Đây cũng chính là những người được coi là khách hàng tiềm năng, có khả năng thuyết phục và đưa ra quyết định mua hàng.
Để có được những lead chất lượng, những người có nhu cầu và chịu bỏ chi phí ra để tin dùng sản phẩm, dịch vụ, thì mỗi doanh nghiệp cần có nhiều nỗ lực khác để sàng lọc và tác động đến họ.
Tham Khảo: KPI là gì?
Các loại lead phổ biến hiện nay
Marketing – Qualified Leads (viết tắt là MQLs): Đây là cụm từ chỉ đối tượng khách hàng có tiềm năng khi thực hiện chiến lược marketing. MQLs được lên danh sách tập hợp dựa vào việc truyền bá marketing. Nhân sự của doanh nghiệp sẽ tập hợp lại rồi đưa ra giải pháp phân tích, từ đó chọn lựa đúng những đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng chất lượng.
Sales-Qualified Leads ( viết tắt là SQLs): SQLs được hiểu là nhóm người tiêu dùng có thể để bán hàng với một mật độ cao. Danh sách đối tượng mục tiêu này đã được duyệt thông qua các bước nghiên cứu ở bộ phận tiếp thị hoặc bộ phận sale. Những người này hoàn toàn có khả năng chi trả và sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm.
Danh sách SQLs được dõi theo bởi phòng ban sale hoặc phát triển kinh doanh thông qua chu trình tiếp thị. Sau đó, họ có thể được chuyển đổi khi có điều kiện để đi tới quy trình mua hàng. Sau khi trải qua xét duyệt xong, những người này được nhận xét đủ điều kiện để xếp vào SQLs.

Qualifying Leads: Qualifying Leads chủ đạo là tập hợp danh sách Lead đạt chất lượng và đủ điều kiện để trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng.
Phân biệt lead marketing và sales
Chúng ta cần hiểu rõ lead marketing và sales để có thể phân biệt được chúng:
Về lead trong marketing:
Lead trong Marketing là đối tượng có nhiều khả năng trở thành khách mua hàng so với các khách hàng tiềm năng khác dựa trên thông tin, hành vi thu thập được thông qua việc phân tích bằng một quy trình khép kín.
Bạn có thể tham khảo một vài cách cơ bản để đánh giá khách hàng tiềm năng bằng các thủ thuật tâm lý thủ công hoặc với sự hỗ trợ của các tool.
- Cách thủ công: Sử dụng dữ liệu về khách hàng lý tưởng để lập danh sách những đối tượng mục tiêu giá trị có xu hướng muốn biết thêm về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Cách này thường dành cho marketing B2B để tìm kiếm các đại diện thương hiệu tập hợp bằng dữ liệu địa lý nhất định.
- Các sử dụng công cụ hỗ trợ: Lead marketing sẽ đến trang đích của bạn thông qua quảng cáo, tiếp thị trong nước hoặc qua các phương tiện khác. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng đã cung cấp cho bạn email của họ qua việc đăng ký một cái gì đó, thậm chí họ còn chủ động yêu cầu tương tác với bạn.
Mục tiêu chính của cả hai hình thức này là tìm hiểu xem ai thực sự quan tâm đến việc mua hàng. Khách hàng bao gồm các nhóm sau:
- Nhóm Triển vọng: Nhóm này sẽ nghiên cứu và xác định sản phẩm nào thực sự phù hợp với với nhu cầu của họ.
- Nhóm Nghi ngờ: Nhóm khách hàng này sẽ ghé thăm kênh của bạn vì bất kỳ lý do nào, và không hề có ý định mua sản phẩm của mình.
Các doanh nghiệp cần phải tập trung phân biệt hai nhóm khách hàng này, giữa những người có thể chốt đơn hàng sớm với những người đang lãng phí thời gian của bạn.

Về lead trong Sales
Lead trong Sale là khách hàng tiềm năng sau khi đã được nghiên cứu và xem xét bởi bộ phận tiếp thị của tổ chức. Sau đó nhóm bán hàng sẽ xem xét lại nhóm khách hàng này và sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo trong quy trình bán hàng.
Cần phải thực hiện những bước quan trọng trước khi một lead trong marketing trở thành lead trong Sales. Quá trình tổng hợp lead trong marketing có thể sẽ mất nhiều thời gian, nhưng khi đội ngũ bán hàng bắt tay vào, mọi thứ sẽ có xu hướng được tăng tốc nhanh chóng.
Để thúc đẩy tốc độ này nhanh hơn này, doanh nghiệp đòi hỏi phải hệ thống đánh giá tuyệt vời để xác định khi nào khách hàng tiềm năng sẵn sàng chuyển sang bước mua hàng.
Vậy lead trong marketing là gì, sales lead là gì đã được chúng tôi giải đáp. Hy vọng điều này sẽ giúp ích cho chiến lược marketing của bạn.