Marketing mix là một trong những công cụ phổ biến giúp doanh nghiệp tìm đúng kênh phân phối và tiếp thị quảng cáo phù hợp. Để marketing mix hiệu quả, người dùng phải hiểu rõ về nó. Dưới đây là những điều bạn cần biết về marketing mix?.

Marketing mix là gì?

Trước hết, bạn cần tìm hiểu về khái niệm marketing mix là gì. Marketing mix – marketing hỗn hợp là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Thông qua marketing mix, các nhà marketer sẽ tìm đúng kênh phân phối và tiếp thị.

Marketing mix là gì?

Marketing mix theo mô hình 4P bao gồm các yếu tố: Product – sản phẩm, Price – giá cả, Place – phân phối, Promotion – xúc tiến. Hiện nay, mô hình này đã được phát triển thành 7Ps để phù hợp với sự cải tiến của marketing hiện đại. 3P được bổ sung là Process – quy trình, People – con người và Physical Evidence – bằng chứng vật lý.

Vai trò của marketing mix

Đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: Marketing mix giúp các doanh nghiệp nắm được các thông tin, nhanh chóng thay đổi và đưa ra chiến lược phù hợp, từ đó phát triển nhanh chóng và tạo được vị thế trên thị trường.

Bên cạnh đó, marketing mix còn tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất với thị trường trong tất cả các giai đoạn, tạo ra luồng thông tin hai chiều giữa thị trường và doanh nghiệp. Marketing mix cũng giúp tiêu thụ hàng hóa một cách tốt hơn, ổn định và hiệu quả hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp đứng vững trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường.

Ngoài ra, việc phân phối hàng hóa và xúc tiến thương mại còn giúp các doanh nghiệp làm nên sự khác biệt so với các đối thủ.

Đối với người tiêu dùng: Marketing mix giúp người tiêu dùng nhận được giá trị cao hơn chi phí phải bỏ ra khi mua sản phẩm. Marketing mix có khả năng tìm kiếm nhu cầu, mong muốn của người ở hiện tại và cả trong tương lai, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt hơn, đáp ứng được các nhu cầu này.

Đối với xã hội: Marketing mix cung cấp thông tin một cách công khai, rộng rãi trong xã hội. Nhờ đó, người dùng được tiếp nhận thông tin chính xác, nhanh chóng và chi tiết. Đồng thời, marketing mix còn có vai trò thúc đẩy kinh tế, thúc đẩy giao thương, nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại, quảng bá hình ảnh, thương hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Các yếu tố của marketing mix

Marketing mix theo mô hình 4P.

Product – sản phẩm: Thông qua nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra những sản phẩm chất lượng và phù hợp nhất. Các sản phẩm này có thể là một sản phẩm hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình nào đó, đảm bảo các yêu cầu về thiết kế, chất lượng, tính năng, thương hiệu, đóng gói,…

Price – giá cả: Đây là khoản chi phí khách hàng phải trả khi mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ. Giá cao bao gồm thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm, giá trị khách hàng cảm nhận về sản phẩm. Việc định giá sản phẩm là vô cùng quan trọng, thậm chí còn là vấn đề thách thức với các doanh nghiệp. Nếu sản phẩm được đặt giá thấp, nhà cung cấp phải tăng số lượng bán. Nếu sản phẩm được đặt giá cao, khách hàng sẽ có xu hướng chuyển sang sản phẩm của thương hiệu khác.

Place – phân phối: Kênh phân phối là đại diện cho các địa điểm mà sản phẩm của bạn được trao đổi mua bán tại đó. Đây có thể là các cửa hàng thực tế hoặc các cửa hàng kinh doanh online trên internet. Các kế hoạch marketing luôn luôn chú trọng vào việc đưa sản phẩm đến với khách hàng yêu cầu vào đúng thời điểm mà khách hàng cần.

Promotion – xúc tiến thương mại: Là các hoạt động hỗ trợ bán hàng nhằm đảm bảo khách hàng có thể nhận biết được sản phẩm của doanh nghiệp. Thông qua xúc tiến khách hàng, các sản phẩm của bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt và có thể tiến hành giao dịch, mua bán thật sự trên thị trường. Promotion bao gồm các bước quảng cáo, quan hệ công chúng và bán lẻ, catalog,… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng hình thức bán hàng qua điện thoại, thử trực tiếp,…

Ngoài ra, chiến lược marketing mix hiện nay còn được thực hiện theo mô hình 7P với các yếu tố bổ sung: 

Process – quy trình: Là quy trình và hệ thống trong tổ chức có ảnh hưởng đến quá trình, chiến lược marketing của doanh nghiệp.

People – con người: Là nhân viên công ty, người trực tiếp tiếp xúc và trao đổi với khách hàng.

Physical Evidence – bằng chứng vật lý: Là các yếu tố bên trong cửa hàng như không gian bán hàng, biển hiệu, trang phục của nhân viên, cách sắp xếp, bố trí sản phẩm…

Marketing mix được cải tiến có thêm 3 yếu tố.

Cách thực hiện marketing mix hiệu quả

Để thực hiện chiến lược marketing mix hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau:

  • Xác định được điểm bán hàng độc nhất.
  • Thấu hiểu khách hàng của bạn.
  • Tìm hiểu kỹ lưỡng đối thủ.
  • Đánh giá đúng các kênh phân phối và các điểm mua hàng.
  • Phát triển mạnh mẽ các chiến lược truyền thông, quảng cáo.
  • Kết hợp tổng thể, kiểm tra sự tương thích giữa các quá trình chung.

Marketing chính là hình thức sử dụng kết hợp các công cụ với nhau để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Đây cũng chính là yếu tố giúp các doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn trong thời kỳ nhiều cạnh tranh.