Ngày nay khi kinh doanh trở thành một lĩnh vực phổ biến thì bài toán phân tích thị trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nhân. Vậy bạn có biết lý do tại sao không? Cách phân tích thị trường để trở thành nhà kinh doanh thông minh là gì?

Hãy thử tưởng tượng, bạn đang ở trong một khu rừng rộng lớn nhưng hoàn toàn không biết gì về khu rừng đó. Bạn không biết đâu là nguồn thức ăn lý tưởng cho bạn hay nơi nào nguy hiểm đang đợi sẵn. Vậy liệu rằng bạn sẽ tồn tại được lâu không?

Giống như ví dụ này, người làm kinh doanh nếu không hiểu rõ về thị trường cũng sẽ không thể phát triển, thậm chí sẽ thất bại. Phân tích thị trường là một cách làm hạn chế rủi ro và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nếu bạn đang mơ hồ về cách phân tích thị trường kinh doanh thì hãy tham khảo bài viết này nhé! Dưới đây sẽ là những thông tin bổ ích về các lợi ích của việc phân tích thị trường và các bước phân tích thị trường mà bất kể người kinh doanh nào cũng cần nắm vững.

Phân tích thị trường là gì?

Phân tích thị trường là gì?

Phân tích thị trường là một đánh giá định lượng và định tính của một thị trường. Nó nhìn vào quy mô của thị trường cả về số lượng và giá trị, các phân khúc khách hàng và mô hình mua hàng khác nhau, sự cạnh tranh và môi trường kinh tế về các rào cản gia nhập và điều tiết. Hay hiểu một cách đơn giản thì phân tích thị trường là quá trình nghiên cứu thị trường để hiểu các cơ hội, thách thức và cách khách hàng và khách hàng tiềm năng phản hồi các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Xem Thêm: bảng kế hoạch kinh doanh mẫu cho doang nghiệp

Vì sao cần phân tích thị trường?

Phân tích thị trường cần củng cố kế hoạch kinh doanh của bạn. Một khi bạn có một sự hiểu biết về thị trường, bạn có thể lập kế hoạch một cách tốt nhất để đánh bại đối thủ cạnh tranh và tiếp cận người tiêu dùng. Sau đó bạn có thể vẽ đường đi của mình, tối ưu hóa các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Cách phân tích thị trường để trở thành nhà kinh doanh thông minh
Phân tích thị trường đúng để nâng cao kinh doanh của bạn.

Sản phẩm (Product) – Sản phẩm của bạn có thể được cải thiện dựa trên: xu hướng thị trường, những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, các phân khúc thị trường khác nhau bạn đang cố gắng tiếp cận và các yếu tố thành công của bạn.

Giá (Price) – Các chi phí công nghiệp và khả năng sinh lời của thị trường, cũng như các hiểu biết chi tiết về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thiết lập mức giá phù hợp giúp cả khách hàng và cổ đông đều hài lòng.

Phân phối (Place) – Sự hiểu biết về thị trường và các mô hình phân phối của bạn có thể tạo ra các cơ hội mới, từ cơ hội bán hàng mới với các franchise và đại lý đến hậu cần của sản xuất và phân phối.

Quảng bá (Promotion) – Thương hiệu cần có các chiến lược Marketing khác nhau để tiếp cận hiệu quả các phân đoạn nhân khẩu học và địa lý khác nhau. Điều này có thể bao gồm các dòng sản phẩm khác nhau hoặc chiến lược Marketing khác biệt.

Các bước phân tích thị trường

Cách phân tích thị trường
Các bước phân tích thị trường bạn cần nắm vững.
  • Quyết định mục đích phân tích thị trường của bạn

Cách phân tích thị trường có thể đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Tuy nhiên, không phải hoạt động phân tích nào cũng giống nhau. Xác định mục đích nghiên cứu giúp bạn định hướng được mình cần làm gì và bỏ qua những điều không trọng tâm.

Trước khi bắt đầu nghiên cứu thị trường, hãy quyết định xem phân tích của bạn dành cho mục đích tạo dựng hay duy trì.

Nếu bạn có ý tưởng và muốn bắt đầu start-up, bạn nên chú ý đến việc xác định tính khả thi và phân khúc thị trường phù hợp. Điều này hết sức quan trọng đối với việc kinh doanh còn non trẻ. Bạn cần chú ý phân tích những số liệu của công ty, hướng sự nghiên cứu đến nhu cầu khách hàng cũng như phân tích khả năng cạnh tranh của mình.

  • Xác định khách hàng mục tiêu

Mọi hoạt động của công ty sẽ là vô nghĩa nếu không có khách hàng. Hiểu được những “thượng đế” của mình và đáp ứng nhu cầu của họ là điều quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp.

Trước hết hãy xác định được phân khúc khách hàng bạn hướng đến là gì? Nhiều trường hợp, bạn không nhất thiết phải cạnh tranh trên một thị trường quá rộng. Ngược lại, thị trường ngách với một lượng khách hàng nhỏ nhưng trung thành có thể là sự lựa chọn hoàn hảo.

  • Thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường

Những thông tin có giá trị luôn là vũ khí quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp. Thu thập càng nhiều thông tin hữu ích, kết quả phân tích của bạn càng đáng tin cậy.

Thứ nhất là nghiên cứu sơ cấp: Nghiên cứu sơ cấp là theo đuổi các thông tin trực tiếp về thị trường và khách hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng các khảo sát trực tuyến, phỏng vấn qua điện thoại, bảng hỏi,.. để thu thập thông tin chi tiết về những ý kiến khách hàng, thách thức mà người mua hàng có thể gặp phải cũng như nhận thức về thương hiệu của bạn. Nghiên cứu này có hai dạng là nghiên cứu thăm dò và nghiên cứu cụ thể.

Thứ hai là nghiên cứu thứ cấp: Nghiên cứu thứ cấp là nghiên cứu sử dụng tất cả các dữ liệu và hồ sơ công khai mà bạn có để rút ra kết luận. Bạn có thể sử dụng các bản báo cáo xu hướng, thống kê về thị trường, dữ liệu bán hàng sẵn có về doanh nghiệp của bạn. Nghiên cứu này đặc biệt hữu ích để phân tích hiệu quả kinh doanh cũng như phân tích cạnh tranh của bạn.

  •  Kiểm tra phân tích

Sau khi đã có các thông tin, dữ liệu trong tay, việc bạn cần làm là kiểm tra lại chúng. Hãy đảm bảo những gì bạn có chính xác ngay từ bước đầu. Ngoài ra, bạn cũng cần sàng lọc những thông tin cần thiết và loại bỏ phần còn lại. Khi đã hoàn tất quá trình kiểm tra, bước theo tiếp bạn nên làm là phân tích và đưa ra kết luận.

Bài viết trên đây là những gì sơ lược nhất về phân tích thị trường cũng như kế hoạch để kinh doanh hiệu quả mà bất kỳ một ai kinh doanh cũng cần nắm vững. Hi vọng rằng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn gặt hái được nhiều thành công trên con đường kinh doanh của mình!