Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh thì luôn gặp khó khăn trong cách tiếp cận khách hàng mới. Mọi người vẫn biết, khách hàng luôn ưu tiên mua hàng tại những nơi họ tin tưởng và uy tín, sẽ thật khó có lý do để họ có thể bắt đầu mua ở một chỗ mới. Nhưng mới đặt chân trên con đường kinh doanh thì làm gì có ai đánh giá để tạo uy tín đâu. Nếu bạn đang ở trong giai đoạn đầu tiên của công việc kinh doanh nhưng không biết làm thế nào để tiếp cận được những khách hàng mới và tiềm năng thì hãy tham khảo những cách dưới đây nhé!

Bí quyết tìm những khách hàng đầu tiên

  • Bán hàng cho bạn bè người thân

Đây được xem là cách tiếp cận khách hàng dễ dàng nhất để có những đơn hàng đầu tiên trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả
Tạo uy tín từ người thân và bạn bè.

Hãy tranh thủ chọn ra những người có hứng thú và giới thiệu với họ về sản phẩm của mình.

Thay vào đó hãy tư vấn nhiệt tình, giao hàng miễn phí, giảm giá đặc biệt, tặng quà là những cách hay nên áp dụng trong trường hợp này.

  • Lập một kế hoạch những đối tượng khách hàng có tiềm năng

Hãy tìm hiểu những ai sẽ mua sản phẩm của bạn? Nếu đối tượng hướng tới là dân văn phòng, hãy nghĩ xem ai có nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm của bạn nhất, và những ai trong số đó có thể sẵn sàng quyết định mua sản phẩm. Sau đó, hãy tìm hiểu xem những người đó tiếp nhận sản phẩm hay dịch vụ của bạn như thế nào và bằng cách nào,… Tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của bạn muốn được tư vấn gì, muốn nghe gì, họ sẽ tìm đến đâu khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ…Và đừng quên ghi lại tất cả những thông tin hữu ích đó.

Tham Khảo: Cách phân tích thị trường cho nhà kinh doanh

Những cách mở rộng tiếp cận khách hàng hiệu quả

Để thành công, cái khó của mỗi người bán hàng là phải mở rộng mạng lưới khách hàng của mình, không ngừng tìm kiếm khách hàng mới. Vậy phải làm thế nào để tiếp cận khách hàng hiệu quả?

  • Không quên đề nghị khách hàng trở thành người giới thiệu sản phẩm

Đề nghị khách hàng làm người tiến cử sản phẩm của bạn tới bạn bè, người thân của họ không phải là công việc quá khó khăn, tuy nhiên cần biết lựa chọn đúng thời điểm. Thời điểm hiệu quả để thực hiện công việc này là khi bạn vừa kết thúc một giao dịch với khách hàng, đem lại một dịch vụ hoàn hảo tới khách hàng, và làm hài lòng khách hàng. Chỉ khi mua hàng xong, khách hàng mới có thời gian cũng như tâm trạng để lắng nghe đề nghị của bạn, và đừng quên luôn thể hiện sự thân thiện, cởi mở đối với khách hàng dù họ tỏ ra không mấy quan tâm.

  • Nâng cao kiến thức về sản phẩm cho khách hàng

Khách hàng sẽ không sẵn sàng tiến cử sản phẩm của bạn nếu như họ chưa thực sự am hiểu về sản phẩm, chưa có đủ lòng tin và quan trọng hơn là nếu họ không nhận được lợi ích cụ thể nào. Chính vì vậy, bạn hãy dành thời gian để nói chuyện với khách hàng quen của bạn, tư vấn cho họ về cách tiếp cận và nói chuyện với những đối tượng tiềm năng. Qua thời gian huấn luyện, khách hàng sẽ cảm thấy tự tin và dễ dàng hơn khi giới thiệu sản phẩm của bạn tới người thân, bạn bè, không chỉ vậy, còn cảm thấy không nản lòng khi bị từ chối mua hàng.

cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả
Nâng cao kiến thức cho khách hàng.

Quan trọng hơn, bạn đừng quên cảm ơn những khách hàng trung thành, những khách hàng đã nhiệt tình làm người giới thiệu cho sản phẩm, dịch vụ của bạn và gửi tặng họ những món quà ý nghĩa.

  • Tận dụng mọi cơ hội

Cơ hội bán hàng tới khách hàng tiềm năng cần được tiến hành một cách nhanh chóng, do đó, một người bán hàng giỏi phải luôn biết duy trì mối quan hệ với mạng lưới những khách hàng làm người giới thiệu cho sản phẩm của bạn, thường xuyên thông tin để họ nắm bắt cơ hội giới thiệu và bán sản phẩm tới khách hàng mục tiêu.

  • Dành thời gian cho các cuộc điện thoại

Biết cách lựa chọn thời điểm để gọi điện cho khách hàng mục tiêu cũng là một nghệ thuật và là một kĩ năng một nhân viên bán hàng cần có. Hơn nữa, không phải lúc nào nhân viên cũng cố gắng bán được hàng bằng mọi giá, mà cần phải nhớ rằng mục đích của các cuộc điện thoại tới khách hàng là thu thập thông tin về khách hàng, khơi gợi nhu cầu mua hàng và sắp xếp lịch hẹn với khách hàng nếu có thể. Nhân viên bán hàng cũng nên có cách xử lý thông minh khi tiếp xúc qua điện thoại, chẳng hạn như khi được đưa ra một câu hỏi thú vị, hay khi khách hàng thể hiện sự tò mò về sản phẩm, hãy lên một buổi hẹn với họ thay vì nhanh chóng đưa ra câu trả lời, như vậy bạn sẽ có thêm cơ hội tìm hiểu, thuyết phục khách hàng. Một yêu cầu không thể thiếu nữa là nhân viên bán hàng cần thể hiện sự chuyên nghiệp dù chỉ là tiếp xúc qua điện thoại, trình bày một cách thuyết phục nhằm tạo hứng thú cho người nghe.

  • Biết đánh giá khách hàng tiềm năng

Đây là kĩ năng đòi hỏi sự nghiêm túc bởi đánh giá và phân loại khách hàng tiềm năng theo các tiêu chí về sở thích, thói quen, khả năng tài chính,… sẽ giúp nhân viên bán hàng tiết kiệm thời gian trong việc gặp gỡ và chinh phục khách hàng.

cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả
Nắm vững sở thích, thói quen,… của khách hàng.
  • Thất bại là không được nản chí

Bán hàng là công việc đòi hỏi tính kiên trì, bị từ chối mua hàng là hiện tượng thường gặp và qua đây, nhân viên cần rút kinh nghiệm và sử dụng ý kiến phản hồi của khách hàng nhằm cải thiện kỹ năng bán hàng, có thêm tự tin để chinh phục khách hàng mới.

Với hầu hết các nhân viên bán hàng, tìm kiếm thêm khách hàng mới là công việc hết sức khó khăn, đây là công việc đòi hỏi thường xuyên và tích cực liên hệ, nếu giành thời gian chăm lo cho các mối quan hệ, đồng thời, tận dụng tốt những lời khuyên trên, chắc chắn, nhân viên bán hàng sẽ có được mạng lưới khách hàng rộng khắp, và nhanh chóng gia tăng doanh số.

Muốn kinh doanh bán hàng tốt, cách tiếp cận khách hàng mới là một khía cạnh không thể bỏ qua. Hi vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn đưa ra được chiến lược tiếp cận khách hàng có hiệu quả!