QR Code là loại mã vạch được sử dụng rất phổ biến hiện nay, xuất hiện ở khắp nơi và đặc biệt là phương thức nhận diện chủ yếu cho ứng dụng di động. Sự ra đời của QR Code không chỉ là một bước tiến vượt bậc so với mã vạch truyền thống mà còn là công cụ đắc lực cho sự phát triển của hình thức thanh toán điện tử bằng smartphones sau này. Vậy QR code là gì? Cách sử dụng QR Code như thế nào? Một số thông tin cơ bản sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại mã vạch vô cùng thuận tiện này!

QR Code là gì?

Mã QR là một dạng mã ma trận (hay mã vạch hai chiều, mã phản hồi nhanh) được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Chữ “QR” xuất phát từ “Quick Response”, trong tiếng Anh có nghĩa là đáp ứng nhanh, vì người tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Các mã QR được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản, Trung Quốc, và hiện là loại mã hai chiều thông dụng nhất ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới.

QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code?
QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code?

Mặc dù lúc đầu mã QR được dùng để theo dõi các bộ phận trong sản xuất xe hơi, hiện nay nó được dùng trong quản lý kiểm kê ở nhiều ngành khác nhau. Trong vài năm trở lại đây, phần mềm đọc mã QR đã được cài vào smartphones, và được dùng để nhận diện cho nhiều ứng dụng khác nhau. Điều này đưa đến các ứng dụng mới và đa dạng hướng về người tiêu dùng, giúp cho việc nhập dữ liệu vào điện thoại trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Một mã QR có thể chứa đựng thông tin một địa chỉ web (URL), thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ (như vCard), địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản hay thậm chí là thông tin định vị vị trí địa lý. Tùy thuộc thiết bị đọc mã QR mà bạn dùng khi quét, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web, gọi đến một số điện thoại, xem một tin nhắn…Và tính năng phổ biến nhất của QR giờ đây được các ứng dụng tận dụng đó là thanh toán, rất nhanh gọn và thuận tiện.

Những ứng dụng của mã QR

Ưu điểm chính của mã QR là tính linh hoạt của nó. Mã QR có thể chứa nhiều loại thông tin khác nhau, nên được sử dụng cho bất cứ điều gì và tất cả mọi thứ. Chúng cũng có lợi cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Ví dụ: một doanh nghiệp tiết kiệm tiền và chi phí quảng cáo bằng cách phân phối mã QR đến trang web hoặc URL của họ. Một khách hàng có thể quét mã QR này và các thông tin sẽ được lưu trữ lại phòng đến khi cần sau này.

Điều tuyệt vời hơn là QR Code có thể kết nối các hình thức Marketing lại với nhau. Ví dụ: thương mại điện tử và thương mại di động đều được sử dụng cho mã QR. Mã QR đóng vai trò là liên kết và nó cũng đưa khách hàng đến các hình thức quảng cáo khác mà doanh nghiệp hoặc dịch vụ của mã QR đã thực hiện. Điều này tối đa hóa tiếp xúc và có khả năng tạo ra doanh thu.

QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code?
QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code?

Một số ứng dụng phổ biến của mã QR có thể kể đến như:

  • Kiểm kê hàng hóa, thông tin sản phẩm. Thông tin cá nhân: card visit
  • Lưu trữ URL: Sử dụng điện thoại để đọc QR Code và lấy link URL, sau đó tự động mở web trình duyệt
  • Ứng dụng tại các bến xe bus, xe lửa, tàu điện ngầm: người dùng QR Code sau khi quét mã của các bến xe sẽ biết thông tin về các chuyến xe
  • Sử dụng tại các Viện bảo tàng: người dùng chỉ cần quét mã đặt cạnh các vật phẩm trưng bày là biết được thông tin chi tiết và những cập nhật về vật phẩm đó
  • Sử dụng tại siêu thị: để biết được thông tin, hướng dẫn nấu ăn cũng như hàm lượng dinh dưỡng của những thức ăn cần mua, xuất xứ, hạn sử dụng,…
  • Sử dụng tại các buổi hội thảo, thuyết trình, sự kiện cộng đồng, chương trình nhạc hội, liveshow,…: người tham gia có thể sử dụng QR Code thay cho Business Card của mình
  • Sử dụng tại nhà hàng, khách sạn, Coffee shop để biết được công thức và cách chế biến món ăn, đồ uống, thông tin khách sạn.
  • Sử dụng trong truyền thông quảng cáo marketing, dần thay thế quảng cáo dưới hình thức in ấn và phát tờ rơi. QR Code sẽ đính kèm thông tin thương hiệu lên các ấn phẩm, bảng hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo,…
  • Sử dụng QR Code để tạo ra điểm khác biệt trong chữ ký email thường dùng, trên những món quà để tạo ra bất ngờ và đặc biệt cho người nhận, đồng thời khiến người nhận tò mò về nội dung mã QR Code đính kèm.
  • Sử dụng cho văn bản đơn giản – tin nhắn chào mừng tại hội nghị
  • Địa chỉ hoặc số điện thoại nhà riêng, cá nhân hoặc doanh nghiệp
  • Liên kết các ứng dụng được tìm thấy trên Google Play hoặc App Store
  • Được dùng để thanh toán – ứng dụng phổ biến nhất hiện nay: mã QR có thể lưu trữ thông tin về tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của người dùng
  • Xác thực tài khoản trực tuyến – các trang web có thể hiển thị mã QR mà người dùng đã đăng ký, sau tiến hành quét bằng điện thoại thông minh và tự động đăng nhập
  • Xác thực WiFi – Mã QR có thể được sử dụng để lưu trữ các chi tiết xác thực mạng WiFi như SSID, mật khẩu và loại mã hóa: khi bạn quét mã QR như vậy bằng điện thoại thông minh của mình, điện thoại sẽ được tự động truy cập vào mạng đó.

Sự thật là bạn có thể lưu trữ nhiều loại thông tin trong mã QR và tất cả chỉ phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Bạn có thể tìm thấy mã QR ở nhiều nơi khác nhau, có thể trên danh thiếp; bao bì các thiết bị điện tử, vật phẩm đồ dùng; trên quảng cáo truyền hình, bảng quảng cáo,…

Những lợi ích thực tế của việc sử dụng mã QR code là gì?

Mã QR ra đời đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc ứng dụng công nghệ vào rất nhiều hoạt động của cuộc sống. Mã QR giúp rút ngắn thời gian thực hiện các hoạt động đồng thời vẫn đem lại hiệu quả như mong muốn. Nó là một cách thuận tiện để lưu trữ tất cả các loại dữ liệu trong một không gian nhỏ. Cụ thể, QR Code khiến người dùng cảm thấy hài lòng ở những điểm mạnh sau:

Không cần thiết bị chuyên dụng

(Nguồn: Vietnamnet)

Một trong những lợi ích đầu tiên của mã QR là giúp giảm bớt quy trình thực hiện các hành động. Bạn có thể thanh toán không cần thẻ hoặc tham gia buổi nhạc hội mà không cần đem theo vé,vv… Với việc được tích hợp tối đa với smartphone, thì tất cả các hoạt động cần dùng đến mã QR hiện nay đều chỉ cần một chiếc camera có sẵn trên điện thoại.

Nhanh chóng, dễ sử dụng

Nếu không có mã QR, cách duy nhất để người dùng kết nối với các nội dung trực tuyến là sử dụng URL. Nhưng việc gõ URL rất tốn thời gian và bất tiện trên màn hình di động. Người tiêu dùng cũng có khả năng mắc lỗi trong khi gõ. So với điều này, quét Mã QR là một quá trình nhanh hơn và không có lỗi.

Một ví dụ khác có thể kể đến là khách hàng có thể rút tiền từ ATM chỉ bằng cách quét mã QR trên màn hình ATM bằng các ứng dụng chuyên dụng. Tổ chức tài chính Wintrust và nhà cung cấp công nghệ FIS đã ra mắt 200 ATM tại Mỹ cho phép rút tiền qua QR Code mà không cần thẻ, và việc này chỉ mất 8 giây so với 47 giây đối với rút tiền thông thường. Khách hàng chỉ cần quét mã QR qua màn hình ATM mà không cần nhập thông tin, số thẻ hay số tài khoản giống như các phương thức thanh toán khác, giao dịch sẽ hoàn thành nhanh gọn trong vài giây. Điều này cho thấy mã QR giúp quy trình trở nên nhanh hơn và thuận tiện hơn cho người dùng. Đây là một trong những lý do chính giải thích tại sao mã QR rất phổ biến ở Trung Quốc.

Chứa nhiều thông tin

Không giống như Online marketing, quảng cáo in hay những chiến dịch marketing in ấn sẽ có nhiều hạn chế riêng, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Bạn chỉ có thể sử dụng báo in, bao bì sản phẩm và brochure. Nhưng sự ra đời của mã QR đã cho phép người dùng truy cập thông tin không giới hạn.

Năm 2015, sản phẩm phổ biến của Nestle được sản xuất tại Ấn Độ – mì Maggi – đã bị cấm do các nhà chức trách cho rằng nó có chứa một lượng chì quá mức. Sau đó, lệnh cấm đã sớm được dỡ bỏ nhưng Nestle biết rằng mọi người giờ đã không còn tin tưởng họ như trước. Để lấy lại sự tin tưởng và chứng minh sự minh bạch của mình, Nestle muốn chia sẻ một danh sách chi tiết các thành phần và thông tin quan trọng khác về an toàn, môi trường, xã hội và công thức nấu ăn.

Rõ ràng, đơn vị này không thể in tất cả những điều đó trên bao bì. Vì vậy, công ty đã in mã QR trên bao bì để dẫn người mua đến trang web di động có tất cả thông tin này. Điều này cũng được áp dụng triệt để trong các chương trình ưu đãi, quảng cáo của các nhãn hàng. Người dùng có thể quét mã QR để tìm hiểu thêm về thông tin chương trình thay vì phải in hết lên bao bì như trước kia.

Tương tác với nội dung đa dạng, phong phú

Từ ngữ luôn có sức mạnh riêng. Nhưng một bức ảnh có thể đáng giá ngàn từ ngữ. Và video thì được kết hợp bởi cả ngàn hình ảnh. Âm thanh (audio) cũng đem lại nhiều thế mạnh truyền tải. Nhưng thật không may, những hình thức nội dung phong phú này không thể được chia sẻ thông qua các chương trình khuyến mãi in – trừ khi bạn thêm Mã QR. Sử dụng Mã QR, các Marketer có thể chia sẻ nội dung phong phú thông qua các chương trình khuyến mãi in của họ và thu hút khán giả của họ tốt hơn. Ví dụ, công ty thực phẩm đóng gói Chef’s Basket đã thêm Mã QR trên bao bì của một trong những sản phẩm mì ống của mình. Khi được quét, Mã QR chuyển hướng người tiêu dùng đến một video về công thức của món mì ống này.

Tính hành động ca

Mặc dù quảng cáo in ấn vẫn là một trong những hình thức marketing tốt để xây dựng thương hiệu, nhưng nó không tạo tương tác cao như quảng cáo ngoài trời hay Digital marketing. Nhưng với mã QR, nó có thể làm được những điều không tưởng. Bằng cách thêm Mã QR, bạn có thể làm tăng tính tương tác cho các quảng cáo của mình và thu thập thêm thông tin từ các khách hàng mục tiêu. Bạn có thể tổ chức một cuộc thi, khiến mọi người đăng ký một sản phẩm hoặc sự kiện, nhận phản hồi từ khách hàng hoặc cho phép khách hàng mua hàng ngay từ quảng cáo trên báo hoặc tờ rơi.

QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code

(Nguồn: Scanova)

Một ví dụ điển hình là World Park, với chiến dịch sử dụng Mã QR được thực hiện tại Công viên Trung tâm Thành phố New York vào năm 2010. Mã QR trên bảng được đặt ở các vị trí khác nhau trong công viên. Khi được quét, Mã QR thu hút khách truy cập vào Câu đố về lịch sử công viên, văn hóa đại chúng, nghệ thuật, âm nhạc, khoa học và địa chất.

Xem Thêm: Phần mềm quản lý fanpage tốt nhất hiện nay

Dễ dàng lưu trữ và có tính an toàn cao

Một ưu điểm khác của mã QR là người dùng có thể dễ dàng lưu dữ liệu trên smartphone của họ. Đặc biệt với ứng dụng thanh toán, điều này còn đem lại tính an toàn cao cho người dùng. Lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân và mua hàng mọi nơi, an toàn hơn nhiều so với việc mang theo cả xấp tiền mặt, hay thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng. Nó có thể tạo ra lỗ hổng lớn khiến kẻ xấu đánh cắp thông tin tài khoản và thực hiện các trò gian lận. Với hai lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của mã QR (theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế), khách hàng sẽ hoàn toàn an tâm khi giao dịch thanh toán bằng QR code.

(Nguồn: Scanova)

Hướng dẫn cách tạo mã QR code

Quá trình tạo mã QR khá đơn giản. Dưới đây là 8 bước giúp bạn nhanh chóng tạo ra một mã QR Code cho cá nhân hoặc doanh nghiệp:

Bước 1: Chọn một trình tạo mã QR

Có rất nhiều trình tạo mã QR bên ngoài thị trường, tiêu biểu có thể kể đến 8 công cụ sau:

  1. Kaywa
  2. GOQR.me
  3. Free QR Code Generator by Shopify
  4. Visualead
  5. The-qrcode-generator.com
  6. QR Stuff
  7. qr-code-generator.com
  8. QR Code Monkey
  9. Create QR Code by Google App Engine

Những trình tạo mã tốt nhất sẽ cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn về mục đích sử dụng mã QR  và khả năng tương thích với hầu hết các ứng dụng đọc mã QR của di động. Ngoài ra bạn cần lưu ý những yếu tố khi tìm trình tạo mã QR như: liệu bạn có thể theo dõi, phân tích hiệu suất hay không và liệu nó có cho phép bạn thiết kế một mã độc nhất cho thương hiệu của bạn không. Ví dụ, một số trình tạo mã QR cho phép hiển thị logo và các biểu tượng khác của thương hiệu ngay trong mã sẽ giúp cho mọi người ngay lập tức biết được thông tin khi quét nó.

Bước 2: Chọn loại nội dung bạn đang quảng cáo

Hãy chọn một trong những trình tạo mã QR ở trên và cùng nhau thực hiện. Ở đây chúng tôi sẽ chọn qr-code-generator.com, một trong 8 trình tạo mã QR ưa thích ở trên.

Đầu tiên, chọn loại nội dung bạn muốn mã QR hiển thị cho khách hàng sau khi họ quét mã. Bạn có thể chọn một trong 10 loại, như trong ảnh chụp màn hình bên dưới. Với ví dụ này, chúng tôi sẽ quảng cáo một URL hướng người dùng đến một podcast.

(Nguồn: Hubspot)

Bước 3: Nhập dữ liệu của bạn vào biểu mẫu

Sau khi chọn xong nội dung quảng cáo, một trường hoặc biểu mẫu sẽ xuất hiện để bạn có thể nhập thông tin tương ứng với chiến dịch của mình. Ví dụ: nếu bạn muốn mã QR của mình lưu được thông tin liên hệ, bạn sẽ thấy một tập hợp các trường nơi bạn có thể nhập địa chỉ email, dòng tiêu đề và tin nhắn được liên kết.

Để lưu liên kết đến podcast của chúng tôi, chúng tôi chỉ cần nhập URL vào biểu mẫu hiện ra, như thế này:

QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code

(Nguồn: Hubspot)

Bước 4: Xem xét tải xuống mã QR động

Hãy nhìn vào tùy chọn mã QR động bên dưới. Trên thực tế, bạn không thể chỉnh sửa dữ liệu chứa trong khi in. Nhưng với mã QR động, bạn có thể chỉnh sửa dữ liệu này.

(Nguồn: Hubspot)

Với tư cách thành viên miễn phí cho các trình tạo mã QR như qr-code-generator.com, bạn có thể in mã QR động, quét và kéo lên một biểu mẫu có thể chỉnh sửa, sau đó chỉnh sửa dữ liệu mà khách hàng sau khi quét có thể nhận được.

Bước 5: Chỉnh sửa mã QR cho phù hợp

Phần thú vị của việc tạo mã QR là bước chỉnh sửa lại thiết kế của mã sao cho phù hợp với thương hiệu của bạn. Bạn muốn mã của bạn trông giống như logo của bạn? Hãy thử với các trình tạo mã bên trên.

Sử dụng qr-code-generator.com, chúng tôi có thể tùy chỉnh mã QR của mình bằng cách nhấp vào nút ở trên cùng bên phải, như bạn có thể thấy trong hình bên dưới. Hãy nhớ rằng không phải mọi nhà sản xuất mã QR đều cung cấp tùy chọn thiết kế này – tùy thuộc vào mã QR bạn muốn tạo, bạn có thể tìm thấy một số công cụ bị hạn chế trong chức năng của họ.

QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code

(Nguồn: Hubspot)

Tất nhiên, bạn có thể tùy chỉnh mã QR của mình hơn nữa – điều chỉnh màu sắc, thêm logo, thêm các chia sẻ mạng xã hội vv… Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số tùy chỉnh có thể gây khó khăn hơn cho các ứng dụng quét mã QR. Vì thế, bạn nên tạo hai phiên bản mã QR cho mình – một phiên bản đơn giản và một phiên bản khác được thiết kế riêng.

Bước 6: Kiểm tra mã QR để đảm bảo nó hoạt động tốt

Bởi vì một số tính năng tùy chỉnh thiết kế của một số trình tạo mã QR  có thể khiến một số ứng dụng di động khó “đọc” được mã, nên đừng quên kiểm tra xem mã QR có được đọc chính xác hay không. Và đương nhiên, hãy nhờ nhiều người thử cùng lúc. Một số ứng dụng đọc mã QR có thể kể đến như Google Goggles, QR Code Reader, Passbook của Apple,vv…

QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code

(Nguồn: CellphoneS)

Bước 7: Chia sẻ và phân phối mã QR

Mã QR sẽ không thể thực hiện công việc của mình nếu nó không được phân phối rộng rãi đến người dùng. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch phân phối để chia sẻ mã đến khách hàng của mình. Bạn có thể hiển thị nó trên social media, trong quảng cáo in ấn, trên quần áo hoặc tại các địa điểm thực tế diễn ra sự kiện, và khuyến khích mọi người sẽ lấy điện thoại để quét nó.

Bước 8: Theo dõi và phân tích hiệu suất

Giống như bất kỳ chiến dịch Marketing nào, bạn nên theo dõi bất kỳ chiến dịch nào sử dụng mã QR để xem chúng có thực sự hoạt động tốt hay không. Có bao nhiêu lưu lượng truy cập đến từ mỗi mã cụ thể? Có phải mọi người đang quét mã của bạn nhưng không mua hàng sau khi họ được liên kết đến trang đích không? Biết điều này sẽ giúp bạn khắc phục sự cố và điều chỉnh những mã QR hoạt động kém của mình để rút kinh nghiệm và tạo ra những mã hoạt động tốt hơn.

Cách sử dụng mã QR code là gì và như thế nào?

Sau khi tạo được mã QR, bạn cần phải biết sử dụng mã QR sao cho hợp lý. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến về việc sử dụng mã QR đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch hay công việc kinh doanh của bạn.

Đặt mã QR của bạn ở nơi thuận tiện, dễ thấy

QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code

(Nguồn: Vietnambiz)

Đặt mã QR ở những nơi để mọi người dễ quét và có đủ thời gian để người tiêu dùng có thể quét được mã. Mặc dù bạn có thể thường thấy mã QR trên bảng quảng cáo và quảng cáo trên TV, nhưng chúng không được coi là những địa điểm thân thiện với người dùng. Hãy nghĩ về các địa điểm và phương tiện nào khác, nơi người tiêu dùng có thêm thời gian để quét mã và tốt nhất là nơi đó có kết nối wifi.

Tối ưu hóa trang đích của mã QR cho thiết bị di động

QR Code là gì? Hướng dẫn cách tạo mã QR code

Ứng dụng QR Code trong khai báo y tế mùa dịch COVID-19 (Nguồn: Internet)

Thông thường, người dùng sẽ dùng điện thoại di động để quét mã QR, chính vì thế, việc tối ưu hóa trang đích của mã QR sẽ giúp cho khách hàng có được trải nghiệm tốt hơn, từ đó giúp bạn sớm đạt được mục tiêu của chiến dịch.

Thêm CTA kèm theo mã QR

Đưa ra lời kêu gọi hành động (CTA) kèm theo mã QR – để nói cho mọi người biết họ phải làm gì khi nhìn thấy mã và sẽ nhận được gì sau khi quét. Không phải ai cũng biết chính xác mã QR là gì và cũng không có động lực quét mã nếu họ không biết sẽ nhận được giá trị gì xứng đáng.

Đừng giới hạn một QR vào một trình quét di động

Đừng đòi hỏi mọi người phải dùng máy quét mã QR đặc biệt. Mã QR của bạn phải là mã đơn giản để bất kỳ ứng dụng hay điện thoại di động nào cũng có thể quét được. Những rào cản nhỏ đôi khi sẽ làm giảm tỷ lệ thành công cho chiến dịch của bạn.

Sử dụng mã QR để giúp cuộc sống của ai đó dễ dàng hơn

Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn chỉ có thể sử dụng mã QR chỉ vì mục đích cá nhân. Nếu bạn có nội dung hợp lý để phân phối cho người dùng trên di động và bạn có một kênh thích hợp để thực hiện, nhiều khả năng mã QR của bạn sẽ đem tới thành công hơn thế. Ví dụ, ở Hàn Quốc, chuỗi cửa hàng tạp hóa Tesco đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh bằng cách sử dụng mã QR trong các ga tàu điện ngầm để cho người lái đặt hàng tạp hóa trong khi họ chờ đợi. Đó là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng mã QR cho đúng mục tiêu, đúng thời gian và đúng địa điểm. Đồng thời, cũng đem lại giá trị cộng đồng to lớn.

Tạm kết

Rõ ràng, mã QR đã và đang khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên nhanh gọn và thuận tiện hơn. Các cá nhân, doanh nghiệp cũng đang cố gắng tận dụng những điểm lợi của mã QR để tạo ra những ứng dụng hữu ích cho khách hàng của mình, đặc biệt là các ứng dụng thanh toán, nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho mọi người. Trong tương lai, QR Code sẽ còn tiếp tục đem lại nhiều bước tiến mới trong cuộc sống nếu các doanh nghiệp biết tận dụng triệt để tiềm năng của nó