Để hoạt động kinh doanh của mình có hiệu quả, bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bắt đầu, đặc biệt là nắm vững quy trình bán hàng. Điều này sẽ giúp bạn gặp thuận lợi trong từng bước đi. Vậy như thế nào là một quy trình bán hàng chuẩn?
Mỗi doanh nghiệp cần phải thực hiện theo các trình tự, kế hoạch vạch ra từ trước để thực hiện được mục tiêu bán hàng đã đặt ra. Trình tự này được gọi là quy trình bán hàng. Trước khi bắt đầu kinh doanh, hãy nhớ lập ra trình tự bán hàng và tuân thủ theo đó. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong vấn đề này, hãy áp dụng quy trình bán hàng chuyên nghiệp dưới đây nhé.
7 bước quan trọng của quy trình bán hàng chuẩn

Bước 1- Chuẩn bị kế hoạch và xác định mục tiêu: Trong mọi công việc, chuẩn bị là bước không thể bỏ qua để bạn đạt được mục tiêu hiệu quả nhất. Đối với quy trình bán hàng cũng vậy, bạn cần phải có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng, chuẩn bị kế hoạch bán hàng chi tiết, xác định mục tiêu rõ ràng. Để làm được điều này, bạn phải có đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ, đồng thời xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng (điều này là vô cùng cần thiết), chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng và lên kế hoạch cụ thể (bao gồm thời gian, địa điểm hợp lý, cách trao đổi,…).
Bước 2 – Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Như đã nói, đây là bước rất quan trọng để bạn đánh đúng đối tượng có nhu cầu. Bạn cần thiết lập được danh sách khách hàng tiềm năng, đồng thời loại bỏ những đối tượng khách hàng không phù hợp. Để biết được đâu là khách hàng tiềm năng của mình, bạn cần căn cứ vào mục tiêu, thị trường tập trung, không nhầm lẫn giữa 3 đối tượng là đầu mối, khách hàng tiềm năng sẵn có, khách hàng tiềm năng tương lai.
Bước 3 – Tiếp cận khách hàng: Sau khi xác định được khách hàng tiềm năng, bạn cần phải tìm mọi cách để tiếp cận và chinh phục họ. Việc này sẽ giúp bạn nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, từ đó đánh giá được họ. Trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp, đây là một trong những bước quan trọng nhất, nó không chỉ giúp bạn thành công trong việc kinh doanh hiện tại mà còn có ích cho việc xác định phương pháp, sản phẩm bán trong tương lai.
Dựa vào tính cách và nhu cầu của khách hàng, người bán hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin về họ, khéo léo trong trao đổi và thuyết khách hàng. Việc này cũng phải có chiến lược cụ thể đối với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau.
Bước 4 – Giới thiệu sản phẩm: Khách hàng cần biết được những giá trị của sản phẩm, họ được gì khi mua sản phẩm đó. Hãy thuyết trình về sản phẩm theo khía cạnh nó mang đến những lợi ích gì cho khách hàng, đừng chỉ nói về tính năng, đặc điểm, chính sách,… Khi trò chuyện với khách hàng, bạn cũng nên đưa ra nhiều câu hỏi để nắm bắt được ý kiến, nhu cầu của họ.
Bước 5- Thuyết phục khách hàng: Tâm lý khách hàng thường hay đưa ra những ý kiến phản đối, chỉ ra thiếu sót của sản phẩm sau khi bạn báo giá nhằm mục đích giảm giá hoặc tìm kiếm thêm động lực mua hàng. Đừng lo lắng trước tình huống này, bởi khi họ quan tâm đến giá cả có nghĩa là họ đã có những lý do nhất định để mua sản phẩm của bạn. Việc cần làm lúc này là giữ vững được tinh thần, tin tưởng là khách hàng sẽ mua. Hãy thể hiện tất cả mọi thứ về sản phẩm và tự tin rằng khách hàng có mua hay không cũng sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn.
Cần lưu ý, tự tin thôi là chưa đủ, bạn phải thuyết phục một cách khéo léo, làm tất cả những gì có thể để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, phải khiến họ thấy rằng những gì họ nhận được sẽ cao hơn chi phí phải bỏ ra.
Bước 6 – Chốt đơn hàng nhanh chóng: Sau khi thuyết phục khách hàng thành công, hãy nhanh chóng chốt đơn hàng. Đừng tự mãn khi chưa có hợp đồng chính thức, bạn cần đặt ra các câu hỏi mở để khách hàng hạn chế từ chối, đồng thời thúc đẩy nhanh việc kết thúc đơn hàng. Bạn nên để ý mọi thái độ, cử chỉ của người mua để biết được tín hiệu chốt đơn từ họ.
Bước 7 – Chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng: Dù đã hoàn thành được đơn hàng nhưng bạn vẫn cần phải củng cố sự hài lòng của khách và tạo dựng niềm tin để có thể làm ăn lâu dài. Đây là bước không thể bỏ qua, tuyệt đối không được lãng quên. Ngoài việc là khách hàng tiềm năng, họ còn có thể là kênh quảng cáo hữu hiệu cho doanh nghiệp của bạn.
Những nguyên tắc cơ bản không thể bỏ qua
Không chỉ đảm bảo đầy đủ 7 bước trong quy trình bán hàng, bạn còn cần phải lưu ý các nguyên tắc sau để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất:
- Bên cạnh giao tiếp, hãy lắng nghe khách hàng để nắm được nhu cầu của họ.
- Phải gửi được hai thông điệp tới khách hàng: Tại sao khách hàng nên chọn bạn và Tại sao bạn phải làm tốt hơn công ty khác.
- Luôn hướng tới khách hàng và không quá tự tin.
- Tạo danh tiếng tốt cho thương hiệu của bạn bằng sự uy tín và chuyên nghiệp.
- Không ngừng tạo ra các mối quan hệ tin tưởng và yêu thích sản phẩm của bạn.

Nắm vững quy trình bán hàng chuyên nghiệp và các nguyên tắc trên, chắc chắn bạn sẽ thành công với doanh nghiệp của mình.