Hiện nay rất nhiều anh em Webmaster và SEOer rất quan tâm đến dữ liệu có cấu trúc schema, vì nhận thấy tầm quan trọng và ứng dụng của schema trong việc xác thực entity cho website và chiến dịch SEO Web của mình, tuy nhiên hiện nay, rất rất… nhiều anh em mơ hồ chưa biết schema là gì? không biết triển khai như thế nào? và hầu hết anh em đều mắc sai lầm dẫn đến spam schema.

Schema là gì?

Schema hay còn gọi đầy đủ là Schema Markup được tìm thấy tại Schema.org, còn được gọi là dữ liệu có cấu trúc, là một loại microdata có thể được thêm vào một trang trên web. Dữ liệu có cấu trúc giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu rõ hơn về trang web của bạn và các trang cung cấp thông tin tốt hơn cho người dùng công cụ tìm kiếm.

Vẫn còn bối rối? Ở đây, một hình ảnh trực quan về Schema Markup có thể làm cho trang web của bạn trông đẹp mắt trong kết quả tìm kiếm, điều này thường giúp với tỷ lệ nhấp cho trang web của bạn:

Schema là gì? Cách tạo schema tối ưu SEO đúng cách?
Schema là gì? Cách tạo schema tối ưu SEO đúng cách?

Trong đó có 3 loại định dạng dữ liệu cấu trúc được hỗ trợ bạn cần biết: JSON-LD (JavaScript), Microdata (HTML) và RDFa (HTML 5). Google khuyên dùng là định dạng JSON-LD, vì vậy trong suốt bài viết về Schema mình chỉ xoay quanh về định dạng này.

Các loại Schema bạn cần nắm khi triển khai Seo

  • Article: Bài viết
  • Book: Sách
  • Course: Khóa học
  • Event: Sự Kiện
  • Job Posting: Việc làm
  • Local Business: Doanh nghiệp
  • Person: Người
  • Review: Đánh giá
  • Product: Sản phẩm
  • Recipe: Công thức nấu ăn
  • Service: Dịch vụ
  • Software Application: Ứng dụng phần mềm
  • Video Object: Đối tượng video

Loại schema đánh giá của người dùng dành cho website

Sau khi được thêm vào một trang, microdata này sẽ giúp tự động tạo một mô tả xuất hiện cho trang của bạn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Mô tả này được biết đến như một đoạn trích phong phú và sẽ cao cấp hơn một mô tả điển hình xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó có thể bao gồm các chi tiết bổ sung, hình ảnh hoặc thậm chí các tính năng đặc biệt như hộp tìm kiếm ở chế độ chờ.

Bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn, các trang của bạn có thể kiếm được một vị trí nổi bật trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Những vị trí nổi bật này có thể giúp trang của bạn hiển thị nhiều hơn và có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (TLB) của chúng.

Để bật dữ liệu có cấu trúc cho một trang trên trang web của bạn, bạn sẽ cần thêm một đoạn mã vào các trang của mình. Mã này có thể dễ dàng có được bằng cách truy cập Schema.org.

Hoặc bạn có thể cài đặt một plugin SEO như Rank Math có thể giúp bạn thiết lập mọi thứ.

Các công cụ tìm kiếm hàng đầu – bao gồm Google, Yahoo, Bing và Yandex – lần đầu tiên bắt đầu hợp tác để tạo Schema.org, trở lại vào năm 2011.

Schema Markup đặc biệt quan trọng trong thời đại của Hummingbird và RankBrain. Làm thế nào một công cụ tìm kiếm diễn giải bối cảnh của một truy vấn sẽ xác định chất lượng của kết quả tìm kiếm. Qua Schema.org:

Hầu hết các quản trị web đều quen thuộc với các thẻ HTML trên trang của họ. Thông thường, thẻ HTML cho trình duyệt biết cách hiển thị thông tin có trong thẻ. Ví dụ: <h1> Avatar </ h1> báo cho trình duyệt hiển thị chuỗi văn bản của Avatar ở định dạng tiêu đề 1. Tuy nhiên, thẻ HTML không cung cấp bất kỳ thông tin nào về chuỗi văn bản đó có nghĩa là thế nào mà Avatar có thể đề cập đến bộ phim 3D cực kỳ thành công hoặc nó có thể đề cập đến một loại hình ảnh hồ sơ và điều này có thể gây khó khăn hơn cho việc tìm kiếm công cụ hiển thị thông minh nội dung có liên quan đến người dùng.

Triển khai schema đúng cách sẽ giúp website bạn vượt nên đối thủ

Tầm quan trọng của Schema là gì?

Không có bằng chứng cho thấy microdata có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên. Tuy nhiên, Việc đánh dấu dữ liệu mang đến rất nhiều lợi ích trong quá trình thực hiện chiến dịch SEO. Cụ thể những lợi ích đó là:

  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu về website của bạn

Schema là sản phẩm được kết hợp của 4 công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay. Đó là Google, Bing, Yahoo, Yandex. Do đó, khi sử dụng công cụ này nghĩa là bạn đã giúp những công cụ này hiểu được tốt hơn về nội dung của từng trang web trong website. Khi những nội dung này được nắm rõ hơn thì sẽ được đánh giá cao hơn. Điều này sẽ giúp website của bạn có cơ hội cải thiện được thứ hạng của mình tốt hơn.

  • Giúp trang web nổi bật hơn trên trang kết quả tìm kiếm

Nội dung của những trang web được ứng dụng schema có thể sẽ được Google ưu tiên hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Lúc này trang web của bạn sẽ trở nên nổi bật và nhìn cuốn hút hơn nhiều so với những trang chứa thông tin khác.

  • Tăng lưu lượng truy cập của người dùng

Kết hợp với những yếu tố ở trên về thứ hạng và sự hấp dẫn người dùng thì website sẽ được nhiều người dùng ghé thăm hơn. Điều này nghĩa là bạn đã tăng được tỉ lệ nhấp chuột (CTR) của khách hàng. Lúc này website không chỉ thu hút được số lượng lớn người truy cập mà còn được những công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Bởi những lợi ích như vậy nên cũng dễ hiểu khi những ai đang làm SEO đều nên ứng dụng ngôn ngữ đánh dấu này vào website của mình.

Những sai lầm phổ biến khi các Seoer triển khai Schema là gì?

Đa phần khi triển khai schema anh em chỉ 1 mục đích duy nhất làm “làm đẹp kết quả tìm kiếm” trên công cụ tìm kiếm. Đây là những sai lầm cực kỳ phổ biến khi anh em bắt đầu triển khai schema. Chính điều này sẽ ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến chiến dịch SEO của anh em về lâu dài, nguy hiểm hơn nữa là website sẽ dính tác vụ thủ công và hình phạt của công cụ tìm kiếm dành tặng, nào! hãy cùng mình điểm qua xem đúng không nhé:

  • Khi tạo lập và xác thực Entity: Không biết Schema Local Business và Schema Person gắn ở đâu, thậm chí gắn hết luôn tất cả các URL của website
  • Schema đánh giá: Fake đánh giá ảo số lượng lớn và người dùng không được đánh giá
  • Schema sản phẩm: Thiếu một vài trường schema product rồi nghĩ đó là lỗi và tiến hành dùng code để xóa luôn schema product
  • Schema hỏi đáp: Tự tạo câu hỏi và tự trả lời, người dùng không thể tương tác được Phần này “quan điểm của mình chưa chính xác” mình đính chính lại, hiện tại có 2 dạng FAQPage và QAPage, tùy vào từng loại mà có cách triển khai và ứng dụng khác nhau, các bạn nên đọc thêm tài liệu hướng dẫn từ Google nhé.
  • Schema sự kiện và công thức nấu ăn: Tự tạo chúng để làm đẹp kết quả hiển thị trong khi đó loại hình website và nội dung chẳng liên quan gì đến chúng

Hãy dừng lại và check schema ngay, để xem bạn đã và đang spam schema hay không bằng nguyên tắc rất đơn giản. Schema là dữ liệu có cấu trúc được tạo ra từ nội dung “đang hiển thị” và “có thể tương tác” website bạn cho người dùng.

Ví dụ đơn giản: Khi tạo Schema Person vào URL nào thì bạn phải đảm bảo URL đó hiển thị thông tin của Person đó. Hoặc schema hỏi đáp hay schema review (đánh giá 5 sao), bạn phải đảm bảo yếu tố rằng trong nội dung website phải có phần hiển thị là đánh giá sao và quan trọng người dùng phải được đánh giá và quyết định 1 sao hay 5 sao. Rất đơn giản phải không nào!

Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google

Có thể bạn không biết google thường rất chu đáo, khi gã khổng lồ tìm kiếm này đã tạo sẵn một công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc dành có các Seoer tại đây. Sau khi truy cập vào công cụ hãy copy và dán vào URL đích (lưu ý là từng URL cụ thể) vào phần tìm nạp URL hoặc dán đoạn mã bạn vào.

Chờ một vài giây công cụ sẽ tiến hành quét và hiển thị tất cả các schema của URL đang sử dụng, vì vậy bạn hoàn toàn có thể kiểm tra schema của mình hoặc một website đối thủ bất kỳ.

Giời thiệu các plugin cách tạo Schema Markup Chuẩn Seo

Để có một bộ Content chuẩn SEO, ngoài phục vụ cho người dùng, bạn cần phải tạo thêm schema về loại nội dung đó để giúp Googlebot hiểu hơn về loại nội dung của website bạn cung cấp. Hôm nay CTAgency sẽ hướng dẫn bạn cách tạo schema markup đầy đủ và đúng chuẩn nhất mà không cần biết lập trình đó là sử dụng các plugin để tạo Schema tự động.

  • Plugin kk Star Ratings tạo Schema Review
  • Plugin WooCommerce để tạo Schema Product
  • Plugin Yoast SEO để tạo Schema Organization và Breadcrumb
  • Công cụ đánh dấu dữ liệu chính chủ từ Google tại đây

Tất cả các plugin này đều miễn phí bạn cài đặt và làm theo hướng dẫn rất đơn giản phải không nào.

Kết Luận

Thêm Schema vào trang website WordPress của bạn sẽ giúp bạn tăng điểm SEO onpage vì nó sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết thêm về trang web của bạn và bối cảnh tồn tại. Hiển thị thông tin liên quan trực tiếp trên trang danh sách của công cụ tìm kiếm có thể là sự khác biệt giữa việc bán hay không .

Hầu hết các trang web đều sử dụng Schema Markup, vì vậy nếu bạn dành một khoảng thời gian ngắn để thêm phần này, bạn sẽ ngay lập tức vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thực hiện thêm schema vào website bằng thủ công nếu bạn dành về code hoặc sử dụng plugin SEO như Yoast hoặc cài đặt plugin Schema chuyên dụng trên trang web của bạn.

Bây giờ bạn đã có cho mình câu trả lời “schema là gì“: bạn hãy tận dụng lợi thế của Schema markup trên trang web của bạn? Hãy cho chúng tôi biết trong các ý kiến!