Semantic search là gì? Google vốn được biết tới là cỗ máy tìm kiếm khổng lồ, nơi đầu nguồn của dòng chảy thông tin với hệ thống Internet kết nối toàn cầu. Mỗi ngày Google nhận được đến 52 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng và nắm giữ tới 92.19% thị phần của ngành tìm kiếm. Với nhu cầu đó, tìm kiếm ngữ nghĩa (Semantic Search) xuất hiện nhằm đáp ứng cho tất cả những thứ gì người search đang cân nhắc hoặc tìm hiểu mỗi ngày. Nhiệm vụ của chuyên gia SEO lúc này đó là làm cách nào để nội dung của trang khớp gần nhất với truy vấn tìm kiếm của người dùng. 

Vậy Sematic Search là gì? Sematic Search có ý nghĩa gì với SEO? Đâu là chiến thuật tốt nhất cho website của bạn? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của CTAgency.  

Semantic là gì?

Semantic dịch ra nghĩa là ngữ nghĩa học, nó mang nghĩa nghiên cứu về sự thật, ý nghĩa hoặc tham chiếu hoặc sự thật. Thuật ngữ này còn dùng để chỉ các lĩnh vực con của một số ngành khác nhau, bao gồm triết học, ngôn ngữ học và khoa học máy tính.

Semantic Search nghĩa là gì?

Semantic search – tìm kiếm ngữ nghĩa là thuật ngữ chỉ việc tìm kiếm có nghĩa, phân biệt với tìm kiếm từ vựng (khi công cụ tìm kiếm tìm các kết quả phù hợp theo nghĩa đen của từ được tìm kiếm hoặc các biến thể từ khóa mà không hiểu ý nghĩa tổng thể của truy vấn).

So với tìm kiếm từ vựng, tìm kiếm theo Semantic search cải thiện độ chính xác của tìm kiếm hơn gấp nhiều lần bằng cách hiểu ý định của người tìm kiếm, ý nghĩa ngữ cảnh để cung cấp các kết quả có liên quan được cá nhân hóa theo người dùng.

Semantic search cũng cho phép Google phân biệt các thực thể khác nhau (người, địa điểm và sự vật) và diễn giải truy vấn dựa trên các yếu tố như:

  • Lịch sử tìm kiếm của người dùng
  • Vị trí của người dùng
  • Lịch sử tìm kiếm toàn cầu
  • Các biến thể chính tả.

Ví dụ: khi search từ khóa “Cách để làm bánh” thì Sematic search của Google tự động hiểu người dùng đang tìm kiếm hướng dẫn công thức, các hướng dẫn làm bánh và cho xuất hiện lên top tìm kiếm những video và trang web hướng dẫn làm bánh.

Semantic Search nghĩa là gì? (Ảnh: Internet)

 SEO là gì

Semantic Search hoạt động như thế nào?

Việc theo đuổi tìm kiếm ngữ nghĩa của các công cụ tìm kiếm vốn là điều dễ hiểu. Tìm kiếm ngữ nghĩa giúp xử lý ngôn ngữ tự nhiên tốt hơn, ít spam hơn, hiểu rõ mục đích tìm kiếm hơn, dẫn đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Bên cạnh đó, dữ liệu Google tăng gấp đôi mỗi hai năm, do đó nó đòi hỏi các công cụ tìm kiếm cần được tổ chức tốt hơn, kết nối dữ liệu và cấu trúc và kết nối dữ liệu ngày càng tăng này.

Semantic search bắt đầu với bản cập nhật của Hummingbird được Google tung ra vào năm 2013. Đây là thuật toán sử dụng ngữ cảnh và mục đích tìm kiếm (không phải các từ khóa riêng lẻ trong truy vấn như trước đây) nhằm đảm bảo các trang hoạt động tốt hơn và đưa ra kết quả khớp chính xác từ khóa. Đó là một trong những thay đổi đầu tiên của Google nhằm phân phối kết quả và đảm bảo trải nghiệm tìm kiếm thỏa đáng.

Tháng 10.2015, Google tiếp tục ra mắt RankBrain như một phần của Hummingbird. Dù mục đích hai bản cập nhật tương tự nhau nhưng hoạt động khác nhau. RankBrain là một hệ thống học máy bao gồm 2 thành phần:

  • Phân tích truy vấn: cố gắng diễn giải các truy vấn bằng cách kết hợp chúng với các truy vấn phổ biến hơn. Quá trình này được kích hoạt khi thuật toán gặp các truy vấn dài, không rõ ràng hoặc quen thuộc.
  • Xếp hạng: để tìm các trang phù hợp tốt cho truy vấn, thành phần này phân tích các trang đã được lập chỉ mục cho các tính năng cụ thể. Ví dụ, các mẫu sử dụng cụm từ có liên quan nhất định, phân tích các kết quả tìm kiếm hoạt động tốt nhất (dựa vào BR, time on site, CTR…) và tìm kiếm sự tương đồng giữa các trang này. Do đó, các trang này dù không có cụm từ chính xác từ truy vấn nhưng cũng được xem là có liên quan.

Ví dụ về Semantic search

Nếu như ngày xưa, Google search sẽ cho ra kết quả hoàn toàn dựa vào từ khóa thì nay nhờ có Semantic search, kết quả truy vấn đang dần tiệm cận hơn với mong muốn người dùng.

Ví dụ: Khi tôi gõ từ khóa “Portishead mà không đặt nó trong bất kỳ ngữ cảnh nào, Google sẽ đưa ra các kết quả liên quan tới ban nhạc này hoặc hình ảnh một con phố ở Somerset. Tuy vậy, với Semantic search, nếu gõ “Portishead”, tôi sẽ nhận được kết quả hoàn toàn liên quan tới ban nhạc bởi quá khứ tìm kiếm của tôi hoàn toàn liên quan tới âm nhạc và không hề liên quan tới con phố ở Somerset.

Semantic Search là gì? Ví dụ về semantic search (Ảnh: Google)

Đây chính là ví dụ đơn giản về Semantic Search, lấy dữ liệu từ người dùng và đưa ra kết quả liên quan nhất. Thực tế, Semantic search có thể làm được nhiều hơn như vậy. Semantic search có thể lấy nhiều biến số liên quan tới người dùng và sử dụng nó để đưa ra kết quả chính xác hơn.

Lợi ích của việc tối ưu nội dung theo semantic search là gì?

Công cụ tìm kiếm vốn để đáp ứng tất cả những gì người dùng đang muốn tìm hiểu mỗi ngày. Từ việc tìm kiếm khái niệm A, mua sản phẩm B… mọi người đều dùng Google để tìm kiếm. Do đó, nhiệm vụ của một người làm nội dung là làm cách nào để nội dung trang phù hợp nhất với tìm kiếm truy vấn của người dùng.

Để tạo content đáp ứng Sematic search, hãy hãy bắt đầu bằng cách mở rộng chủ đề, điều chỉnh nội dung bao gồm các từ và cụm từ có liên quan nhất đến từ mà bạn đang nhắm về mặt ngữ nghĩa để người đọc có cảm giác như đang đọc Wikipedia.

Nhiều người cho rằng Semantic Search là ở tương lai, nhưng hiện nay đã có khá nhiều người tối ưu nội dung theo hướng này và đạt kết quả tốt.

Ví dụ dưới đây là một dự án khá thành công khi áp dụng Semantic Search. Các bài viết xoay quanh chủ đề nội thất. Đây là hình ảnh xếp hạng từ khóa bài viết trước khi triển khai.

Nhìn từ biểu đồ AHREF ngày 21.2, bài viết chỉ có 11 từ khóa xếp hạng 1-3 trong tổng 378 từ khóa (chiếm chưa đến 3%). Các chuyên gia đã nghiên cứu từ khóa và ý định tìm kiếm của người dùng cho các từ khóa quan trọng. Sau khi bổ sung thêm hình ảnh, cải thiện content bằng cách chèn các từ liên quan như: vòi hoa, chất liệu, bồn cầu… Và đây là kết quả đạt được cho từ khóa “mẫu nhà tắm hiện đại” sau khi điều chỉnh content từ 21/2 đến 11/3.

Dự án thành công trên đã chứng được lợi ích hữu hiệu của phương pháp tối ưu content theo Semantic Search.

Vậy làm thế nào để bạn tối ưu nội dung theo Semantic Search để đạt kết quả như mong đợi? Hãy theo dõi phần tiếp theo.

Tips để tối ưu nội dung theo Semantic Search

1. Ý định tìm kiếm trở thành ưu tiên

Trong quá trình làm SEO, từ khóa là một yếu tố không thể thiếu. Nhưng ngày nay, khi Google đã thay đổi thuật toán tìm kiếm, việc chèn từ khóa càng nhiều vào bài viết đã không còn hiệu quả.

Từ khóa được tìm kiếm dựa trên “Search Intent” – ý định tìm kiếm là điểm khác biệt phương pháp tối ưu SEO bằng Semantic Search. Bằng cách kiểm tra những câu hỏi người dùng tìm kiếm trên Google, bạn sẽ có hàng loạt ý tưởng mới cho chủ đề bài viết.

VD: Khi search key “máy rửa chén đời mới” thì công cụ tìm kiếm trả về một số shopping box. Đây là dấu hiệu rõ ràng của ý định giao dịch. Người dùng muốn tìm kiếm từ khóa này với ý định mua hoặc nghiên cứu sản phẩm.

2. Viết dàn bài

Nếu muốn viết một chủ đề lớn, hãy đảm bảo gạch ra dàn bài trước. Dàn bài là những ý chính, ý phụ cần đề cập trong bài. Nó giúp bài viết đi đúng trọng tâm và chuyên sâu hơn.

Ví dụ:

3. Viết bài viết dài bao quát hết chủ đề liên quan

Chủ đề liên quan là chủ đề xoay xung quanh một nội dung chính bạn hướng tới. Google sẽ đánh giá cao một bài viết dài, đầy đủ các chủ đề nhỏ, bao quát chiều rộng lẫn chiều sâu của một nội dung khiến người dùng tin tưởng.

Ví dụ: Search từ khóa Harry Potter => Tổng quan về Fan Club, truyện Harry potter, diễn viên phim…

Nếu muốn đạt thứ hạng tìm kiếm cao cho từ khóa này, bạn nên viết nhiều bài theo chủ đề & xây dựng hàng loạt bài viết liên quan đến chủ đề để đáp ứng nhu cầu thông tin người dùng và Google Bot.

Ví dụ: Fanclub đông nhất của Harry Potter, dàn diễn viên phim ngày ấy-bây giờ…

4. Tập trung vào chủ đề thay vì từ khóa

Tập trung vào chủ đề

Trên thị trường  hiện nay, nhiều doanh nghiệp tập trung tối ưu SEO bằng Keywords để nhanh chóng tăng độ nhận diện. Tuy nhiên việc này không còn nhiều hiệu quả nữa. Thay vào đó, SEOers nên tập trung vào chủ đề bài viết. Mục tiêu ở đây là tạo ra các bài viết chất lượng, liên quan tới chủ đề chính và cung cấp nhiều giá trị cho người đọc.

Có 2 bước tạo nội dung tập trung vào chủ đề:

Bước 1: Nhóm nội dung trên website theo topic chính.

Bước 2: Sử dụng Content Gap để tìm thông tin còn thiếu trong topic.

Xác định từ khóa liên quan đến chủ đề

Hãy khoanh vùng những cụm từ có liên quan về mặt nghĩa với chủ đề bạn muốn viết. Điều này giúp Google hiểu rõ hơn về tổng thể chủ đề trang web của bạn.

Ví dụ: Với topic “Kế hoạch ăn kiêng”, bạn nên có những cụm từ như: Giảm cân, công thức ăn kiêng, ăn chay, bữa trưa lành mạnh, đồ ăn ít calo…

Nhắm đến nhiều keywords khác nhau nhưng liên quan trong cùng một trang

Google không phân biệt 2 từ khóa tương tự nhau:

Ví dụ:

Khi tìm kiếm 2 key: “Dịch vụ SEO” và “Dịch vụ SEO website”, Google cho ra kết quả gần tương tự nhau. Đó là lý do vì sao bạn nên nhắm tối ưu những từ khóa khác nhau nhưng liên quan tới nhau trong cùng một website.

Nhờ Semantic Search, các chủ đề bài viết gần giống nhau sẽ được Google xem là giống nhau. Vì thế bạn nên viết các chủ đề hoàn toàn khác nhau để tránh bị Google đánh giá là trùng lặp content.

Tránh từ khóa dài

Khi tối ưu SEO cho 2 từ giống nhau, nếu bạn tối ưu SEO cho các từ khóa dài thì sẽ khá vô ích. Bởi nhờ vào tìm kiếm ngữ nghĩa, Google lúc này sẽ coi từ khóa dài là các biến thể giống nhau.

Ví dụ: 2 từ khóa “kỹ thuật xây dựng backlink” và “các cách xây dựng backlink”, Google sẽ hiểu hai từ khóa chung một chủ đề “xây dựng backlink” và cho ra kết quả giống nhau.

Do đó, thay vì tối ưu từ kháo đuôi dài, bạn nên tối ưu từ khóa trung bình bán cạnh tranh. Ví dụ bạn đang nhắm tới từ khóa “từ khóa SEO”, nó không cạnh tranh như từ khóa “SEO” nhưng cũng không quá dài như “những chiến dịch từ khóa SEO tốt nhất”.

Tìm kiếm những Heading liên quan

Bạn có thể thăng hạng bài viết bằng cách tập trung tìm kiếm Heading liên quan. Khi tìm Heading, bạn cần làm theo các bước:

Bước 1: Mục đích tìm kiếm của người dùng

Nội dung cần có để đáp ứng mục đích tìm kiếm đó.

Bước 2: Trả lời thắc mắc của người dùng để giúp họ hiểu hơn về chủ đề. Sử dụng Answer the public và AHREFS phần Questions để trả lời.

Đừng bỏ qua hoàn toàn từ khóa 

Tuy Google đã thay đổi thuật nhưng không có nghĩa bạn bỏ qua các biến thể từ khóa và từ khóa đuôi dài. Google vẫn đánh giá cao các từ khóa giá trị có trên trang web, tuy nhiên SEOer vẫn phải nhắm mục tiêu tối ưu từ khóa.

Điểm khác biệt ở đây là, bạn không chỉ nhắm một từ khóa mà có thể nhắm nhiều biến thể từ khóa khác nhau trên cùng một trang. Google rất thông minh, họ sẽ đánh giá trang web dựa trên các từ khóa giống nhau đó.

5. Đăng những content dài 

Viết những bài viết 500-1000 chữ là lựa chọn của nhiều trang web vì nó mất ít thời gian để đọc và không quá dài dòng, trình bày bắt mắt.

Nhưng một bài viết 500 chữ hầu như không thể tóm tắt được hết nội dung. Phụ thuộc vào chủ đề, một bài viết chất lượng nên có từ 1000-3000 chữ để truyền tải hết nội dung. Nó khiến người đọc hài lòng vì họ có tất cả thông tin họ muốn.

Google thường ưu ái những bài dài như vậy vì trang web của bạn cung cấp nội dung giá trị, trả lời tất cả những quan tâm của người dùng. Đây là lợi thế lớn giúp bạn cạnh tranh SEO.

6. Sử dụng Schema Markup

Khai báo Schema giúp thông tin trên trang được sắp xếp tổ chức hơn, khoa học hơn. Đây là điểm cộng lớn cho website khi công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên trang của bạn một cách dễ thở hơn nhiều.

Hãy đảm bảo tất cả các dữ liệu Chema Markup được hiển thị đầy đủ trong Source code của trang. Google đã liệt kê khá chi tiết các loại Schema cần có, kể cả các ví dụ và mẫu chema minh họa cho những ai gặp nhiều khó khăn khi mới tiếp cận Schema Markup.

Chiến lược tìm kiếm ngữ nghĩa SEO

1. Cung cấp giá trị

Google đang hướng tới công nghệ AI và hình dung cuộc trò chuyện là sự phát triển trong tương lai của công nghệ tìm kiếm.

“Chúng tôi đã nghĩ đến Trợ lý Google với vai trò trợ lý đàm thoại, chúng tôi muốn người dùng sử dụng hộp thoại hai chiều trong công cụ tìm kiếm”.

Khuyến nghị: Hãy xác định những giá trị bạn muốn người đọc biết đế bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn muốn xếp hạng các từ khóa nào?
  • Bạn có đang sử dụng AI không? AI có đang tương tác với nội dung của bạn không?
  • Làm thế nào để tốt hơn 10 kết quả ở trang đầu tiên của SERPs?
  • Họ có phải khách hàng tiềm năng của bạn không?
  • Người dùng có đang chuyển đổi không?
  • Nội dung có nhắm mục tiêu người dùng trong kênh hay không?
  • Làm thế nào để cải thiện trải nghiệm người dùng, bao gồm cả hành trình khách hàng của họ trên toàn bộ trang web?
  • Làm cách nào để bạn đạt được mục tiêu tốt hơn ở mọi điểm tiếp xúc tìm kiếm không phải trả tiền?

2. Phát triển nội dung nhắm mục tiêu trả lời các câu hỏi của khách hàng

Tạo nội dung nhắm mục tiêu trả lời tất cả câu hỏi về thương hiệu và không can thiệp vào nội dung trực tuyến tập trung vào chuyển đổi. Lưu ý không nên đặt nặng vấn đề lưu lượng truy cập với các trang sản phẩm.

Hãy trở thành nguồn thông tin có giá trị cho khách hàng của bạn, xây dựng thẩm quyền ngữ nghĩa của bạn đối với công cụ tìm kiếm và trở thành chuyên gia tìm kiếm về chủ đề thông qua việc xây dựng nội dung kết hợp phương tiện khác (hình ảnh, đồ họa, video…).

Khuyến nghị: 

  • Ưu tiên nội dung không phải thương hiệu với tiêu điểm câu hỏi/câu trả lời mạnh mẽ.
  • Google thích các danh sách được đánh số hoặc hướng dẫn từng bước có dấu đầu dòng trả lời gọn gàng các câu hỏi.
  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định cơ hội cho các hội cho các truy vấn đang được tìm kiếm với câu hỏi: cái gì, là gì, cách thực hiện.
  • Có thể sử dụng https://keywordtool.io/ để kích hoạt một số ý tưởng mới.

3. Cấu trúc câu rõ ràng và dựa trên câu trả lời

Viết SEO là viết ngôn ngữ tự nhiên. Nội dung sử dụng ngôn ngữ tự nhiên là nội dung có ỹ nghĩa. Với sự cải thiện của thuật toán Hummingbird về tìm kiếm ngữ nghĩa, cùng với yếu tố xếp hạng máy học của RankBrain kết hợp vào năm 2015. Việc thông qua tìm kiếm bằng giọng nói – ngôn ngữ tự nhiên ngày càng phổ biến và cần thiết.

Khi tạo nội dung, điều quan trọng là tập trung vào các câu được chú trọng vào danh từ hơn. Các câu tập trung vào chủ đề đơn giản, mang nhiều thông tin. Hãy thử viết theo cấu trúc các câu như Object Predicate Object (SPO). Điều này giúp người dùng dễ hiểu hơn cũng như có lợi cho các công cụ tìm kiếm phân tích thông tin.

Khuyến nghị:

  • Viết bằng ngôn ngữ tự nhiên nhất.
  • Viết cấu trúc câu để người dùng và bot có thể dễ dàng hiểu những gì bạn nói.

4. Cấu trúc dữ liệu để giúp bot phân tích nội dung

Sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc để tăng thêm sự rõ ràng và chắc chắn cho công cụ tìm kiếm. Sử dụng đánh dấu có cấu trúc không chỉ cho phép công cụ tìm kiếm nắm bắt nội dung tốt hơn mà còn có thể được sử dụng để báo hiệu cho kết quả tìm kiếm phong phú. Đoạn mã này cung cấp thông tin bổ sung về nội dung của trang cho người dùng và có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) từ tìm kiếm không phải trả tiền.

Hãy đảm bảo tất cả nội dung được đánh dấu hiển thị trên trang theo chính sách dữ liệu có cấu trúc của Google. Bộ máy tìm kiếm sẽ liệt kê tất cả các đánh dấu dữ liệu có cấu trúc đang hoạt động và sử dụng với các ví dụ.

Khuyến nghị: 

  • Triển khai dữ liệu có cấu trúc liên quan đến trang web.

Ví dụ:

Thương mại điện tử:

  • Đánh dấu nội dung bằng sơ đồ sản phẩm
  • Đánh dấu địa chỉ doanh nghiệp của bạn bằng Local Business Schema

 Blog:

    • Đánh dấu nội dung của bạn bằng Sơ đồ bài viết
    • Nếu nội dung của bạn tuân theo luồng câu hỏi / câu trả lời, hãy xem xét đánh dấu các câu hỏi của bạn với Giản đồ Câu hỏi
    • Nếu nội dung của bạn có danh sách nặng, hãy xem xét sử dụng lược đồ ItemList

Tất cả các trang web:

      • Đánh dấu các liên kết đường dẫn của bạn với Lược đồ BreadcrumbList
      • Cho công cụ tìm kiếm biết tên trang web của bạn bằng Lược đồ WebSite
      • Đánh dấu hồ sơ xã hội của bạn bằng Lược đồ SameAs

5. Tận dụng liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là phương pháp thể hiện sự đề cao, hỗ trợ trải nghiệm người dùng khi họ điều hướng trong toàn bộ website. Hãy nhớ sử dụng liên kết nội bộ một cách tiết kiệm và đem lại nhiều lợi ích nhất cho người dùng.

Khuyến nghị:

    • Xác định các cơ hội liên kết nội bộ có liên quan theo chủ đề để nhắm mục tiêu các trang đích.
    • Các trang quan trọng nên được tham chiếu trong điều hướng chính.
    • Các trang quan trọng nên được tham chiếu trong sơ đồ trang web XML và HTML của trang web (sitemap).
    • Thêm các liên kết theo ngữ cảnh trong các trang liên kết tới các trang quan trọng.
    • Khắc phục mọi liên kết dẫn đến các trang trả lại mã trạng thái 3XX hoặc 4XX.
    • Luôn liên kết đến URL nội dung gốc và không phải là URL có tham số.

Lời kết

Ngày nay, Google ngày càng cải tiến liên tục bộ máy tìm kiếm lên một tầm cao mới. Đó là lý do vì sao người dùng không thể loại bỏ nó ra được khỏi cuộc sống của mình. Trong cuộc chiến ấy, việc tìm hiểu thật rõ các thuật ngữ trong SEO và áp dụng được vào thực tiễn là điều tất yếu mà các chiến hữu Seoer cần phải trang bị. Với mục tiêu lấy người dùng làm trọng tâm, hy vọng các bạn đã hiểu Semantic search là gì và áp dụng những kiến thức chúng tôi đã chia sẻ ở trên để thành công hơn nhé!