Chắc hẳn những ngày qua Tiki là sàn thương mại điện tử hot nhất nước nhà với việc liên tục xuất hiện trong các MV ca nhạc của những ngôi sao V-pop như Hoàng Thùy Linh, Chi Pu, Đức Phúc, Min. Dù được bàn tán nhiều như vậy nhưng đây có phải là phương thức quảng cáo đúng đắn mà thương hiệu nên tiếp tục? Để trả lời cho câu hỏi đó, trước tiên chúng ta cần biết Tiki là gì? Tiki now là gì? và những nguyên nhân sâu xa lý giải lý do Tiki liên tục dấn thân vào showbiz như vậy.

Tiki là gì?

Tiki là một sàn giao dịch thương mại điện tử tương tự như Sendo, Lazada hay Shopee. Có thể nói, bốn sàn thương mại kể trên là bộ tứ phép thuật trong làng giao dịch, buôn bán sản phẩm online tại Việt Nam. Tiki cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng tới từ nhiều người bán trên thị trường, tuy nhiên sàn thương mại này tập trung lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với số ít cá nhân buôn bán. Đây là sàn giao dịch uy tín trên thị trường với những mặt hàng đa dạng như hàng thời trang, đồ nội thất, đồ điện gia dụng, hay những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, sách hay một số mặt hàng ngoại nhập…

Tiki cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng tới từ nhiều người bán trên thị trường, tuy nhiên sàn thương mại này tập trung lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ

>>> Xem thêm: Mục tiêu marketing là gì?

Điểm mạnh của Tiki là nó tập trung rất nhiều nhà đầu tư danh giá như VNG với 38% tương đương với 384 tỉ đồng (17 triệu USD) hồi năm 2016. Ngoài ra, VNG cũng liên tục rót vốn cho Tiki cùng với JD.com và STIC từ Hàn Quốc.

Tiki là cầu nối trung gian vô cùng uy tín giữa bên bán và bên mua, rất nhiều người vẫn chưa biết sản phẩm cung cấp bởi tiki trading là gì? Sản phẩm loại này chính là những sản phẩm được phân phối bởi chính hãng Tiki – đảm bảo hàng thật 100%. Không chỉ có những chương trình Tiki Sale vô cùng hay ho vào những dịp đặc biệt, Tiki còn hỗ trợ người mua với rất nhiều quyền lợi như Tiki Now, Freeship với hóa đơn trên 100k.

Tiki Now là gì?

Tiki Now là dịch vụ mới được phát triển gần đây bởi Tiki. Đây là dịch vụ giao nhanh miễn phí trong 2h nếu khách hàng đăng ký gói TikiNOW với giá chỉ từ 99.000đ trong khoảng thời gian đăng ký nhất định. Với gói dịch vụ đặc biệt này, mọi giá trị đơn hàng của tài khoản Tikinnow đều được áp dụng mà không yêu cầu giá trị đơn hàng tối thiểu. Tất nhiên, đơn hàng cũng không bị giới hạn trong quãng thời gian bạn đăng ký sử dụng gói TikiNOW. Với gói sử dụng này, bạn sẽ chỉ mất vài giờ trước khi nhận được hàng. Tuy nhiên, Tiki đã đưa ra một số lưu ý khi sử dụng gói dịch vụ này:

"<yoastmark

– Gói dịch vụ sẽ chính thức được kích hoạt sau khi giao dịch đã hoàn thành

– Thời gian sử dụng gói tương đương : 1 tháng = 30 ngày, 3 tháng = 90 ngày, 1 năm = 365 ngày

– Gói dịch vụ TikiNOW sẽ không được hoàn tiền sau khi kích hoạt

– Gói dịch vụ TikiNOW chỉ áp dụng cho 1 tài khoản với tối đa 10 địa chỉ giao hàng khác nhau trong thời hạn đăng kí

Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa về lý do Tiki liên tục dấn thân vào showbiz

Hiện tượng “Đi cùng Tiki” bắt đầu xảy ra vào khoảng đầu tháng 4 khi một loạt ca sỹ nổi tiếng Vpop quyết định tung MV ca nhạc có sự xuất hiện của Tiki với phong cách Product Placement “trăm MV như một”. Nhiều MV xuất sắc đã đạt được vị trí cao trong các bảng xếp hạng nước nhà cũng như những vị trí hàng đầu trên Youtube Trending.

Một số MV có sự xuất hiện của Tiki có thể kể đến như “Lửng lơ” (B-Ray và Masew), “Bạc phận” (K-ICM ft. Jack), “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” (Min), “Anh ơi ở lại” (Chi Pu), “Yêu được không?” (Đức Phúc) hay Gene (Binz). Điểm chung của tất cả những MV kể trên là hình ảnh logo thương hiệu “Đi cùng Tiki” xuất hiện ngay đầu cảnh và nhân viên giao kiện hàng Tiki luôn xuất hiện trong video, dù ở thế giới hiện đại hay xuyên không về bối cảnh lịch sử.

Sau những tranh cãi liệu những thứ nhận lại của Tiki là gì khi đã tốn biết bao nhiêu cho những Product Placement có phần quá lố này, Tiki cuối cùng lên tiếng xác nhận. Thương hiệu đã xác nhận tài trợ cho 100 sản phẩm âm nhạc trong thời gian tới. Trên thực tế, việc tài trợ tiền làm làm video ca nhạc cho ca sỹ là chiêu thức truyền thông không hề mới tại Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, phải sau thành công của Biti’s với đôi giày thể thao trong “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP, Product Placement mới thực sự được các thương hiệu chú trọng và thay đổi.

Ý đồ của Tiki là gì khi đã tạo nên hiện tượng “Đi cùng Tiki” vào khoảng đầu tháng 4 khi một loạt ca sỹ nổi tiếng Vpop quyết định tung MV ca nhạc có sự xuất hiện của Tiki (Ảnh: Mar Group)

Trao đổi với phóng viên, giám đốc một công ty sản xuất trong ngành giải trí cho biết, một MV đầu tư cỡ “Anh ơi ở lại” của Chi Pu tiết kiệm nhất cũng tiêu tốn 400-500 triệu đồng. Một nhà sản xuất độc lập khác, thì cho rằng có thể tốn đến một tỷ đồng cho sản phẩm này. Vậy điều mong muốn thật sự của Tiki là gì khi cũng đã chi tới hơn 100 tỷ đồng cho Product Placement trong các MV ca nhạc.

“Đúng là việc tài trợ làm MV ca nhạc thì các nhãn hàng khác làm rồi chứ chúng tôi không phải tiên phong. Nhưng chúng tôi sẽ có cách làm khác”, ông Bùi Ngọc Hiển, Giám đốc Truyền thông và Thương hiệu Tiki xác nhận.

Nếu như các sàn thương mại điện tử khác thường đổ tiền làm khuyến mãi cho khách hàng, thì Tiki lại chơi chiêu thức khác, là đầu tư cho âm nhạc. Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Tiki nói công ty vẫn liên tục khuyến mại nhưng “vẫn chưa đủ vì còn thiếu một yếu tố quan trọng đó là tinh thần, mà âm nhạc chính là cách chăm sóc tinh thần”.

Năm 2018, theo báo cáo thường niên của VNG, Tiki lỗ 757 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên khoảng 1.300 tỷ đồng. Việc đầu tư quá đà vào hàng trăm sản phẩm âm nhạc khác nhau của thương hiệu không chỉ chiến lược chăm sóc tinh thần mà còn là chiến lược quảng cáo, phát triển khách hàng mới trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của bán hàng trực tuyến.

Chiến lược Product Placement lố nhưng có được coi là đúng đắn

Theo những số liệu thống kê, Việt Nam là một trong năm thị trường lớn nhất về thời gian người xem video tại châu Á – Thái Bình Dương trên Youtube Trung bình mỗi người Việt dành hơn 100 phút/ngày trên nền tảng này. Tuy nhiên, khách hàng tiềm năng thường dễ dàng nhàm chán và nhấn nút bỏ qua quảng cáo mà nhanh chóng vào xem video. Do đó, quảng cáo trên nền tảng nếu không khéo léo, thu hút và hấp dẫn thì sẽ chỉ khiến người xem cảm thấy khó chịu.

Do đó, Tiki đã đưa ra giải pháp cho vấn đề khi quảng cáo sản phẩm trong chính MV ca nhạc của ca sỹ. Quả thực, dựa vào lượt view của những ca sỹ có nhiều người hâm mộ, chúng ta có thể thấy Tiki đã đưa ra một hướng đi khá đúng đắn và bài bản. Tất nhiên, dù vẫn bị nhận xét là lộ liễu và thô kệch, điển hình như hộp quà Tiki xuyên không về thời Tấm Cám trong “Anh ơi ở lại” đã nhận được khá nhiều phản hồi tiêu cực. Ông Bùi Ngọc Hiển thừa nhận quảng cáo chưa hoàn hảo và sẽ cân nhắc hơn. “Để hướng tới tính nghệ thuật cao hơn, chúng tôi sẽ cố gắng tinh tế hơn nữa”, ông Hiển nói.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn từ chối tiết lộ số tiền sẽ đổ vào cho 100 sản phẩm âm nhạc vì nói rằng nó sẽ linh động, tùy vào lượng vốn mà các nghệ sỹ cần. Ông giải thích thêm, khuyến mại là cách thu hút với những người đã biết thương hiệu còn xuất hiện trong âm nhạc là cách làm quen với khách hàng mới.

Kết Luận

Nếu xét theo khía cạnh tiếp cận khách hàng mới, Tiki đã thành công trong việc giúp quảng bá hình ảnh của mình đến đông đảo người dùng khiến họ hiểu được Tiki là gì? Tiki now là gì? bằng những MV mà họ đầu tư đều có lượng người xem khá lớn, ngoài ra các nghệ sỹ được đầu tư cũng sở hữu lượng người nghe khủng. Fan của họ chỉ ở độ tuổi từ cấp ba đến đại học và đã có thể làm chủ chi tiêu. Đây cũng chính là tập khách hàng tiềm năng mà thương hiệu nhắm tới.

Đánh Giá